Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Tuyến đường thương mại Biển Đỏ sẽ vẫn quá rủi ro ngay cả sau thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, các giám đốc điều hành ngành cho biết
Tuyến đường thương mại Biển Đỏ sẽ vẫn quá rủi ro ngay cả sau thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, các giám đốc điều hành ngành cho biết 17/01/2025 - 22:47

Tuyến đường thương mại Biển Đỏ sẽ vẫn quá rủi ro ngay cả sau thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, các giám đốc điều hành ngành cho biết

 

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Các tàu neo đậu tại cảng Biển Đỏ của Hodeidah, Yemen ngày 31 tháng 7 năm 2024. REUTERS/Khaled Abdullah/Ảnh tập tin

Bởi Jonathan Saul và Helen Reid

LONDON (Reuters) - Các công ty vận chuyển sản phẩm của họ trên khắp thế giới chưa sẵn sàng quay trở lại tuyến đường thương mại Biển Đỏ sau thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza vì không chắc chắn liệu lực lượng Houthis của Yemen có tiếp tục tấn công hoạt động vận chuyển hay không, các giám đốc điều hành ngành cho biết.

Lãnh đạo lực lượng Houthis của Yemen cho biết hôm thứ Năm rằng nhóm liên kết với Iran này sẽ giám sát việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas nhằm chấm dứt chiến tranh ở Gaza và sẽ tiếp tục tấn công vào tàu thuyền hoặc Israel nếu thỏa thuận bị vi phạm.

Dân quân Houthi đã thực hiện hơn 100 cuộc tấn công vào tàu thuyền kể từ tháng 11 năm 2023 và đã đánh chìm hai tàu, bắt giữ một tàu khác và giết chết ít nhất bốn thủy thủ trong hành động mà họ cho là thể hiện sự đoàn kết với người Palestine ở Gaza.

Mức độ nghiêm trọng của các cuộc tấn công đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu và thúc đẩy việc thay đổi tuyến đường.

Các giám đốc điều hành trong ngành vận tải biển, bảo hiểm và bán lẻ nói với Reuters rằng rủi ro vẫn còn quá cao để tiếp tục các chuyến đi qua eo biển Bab al-Mandab ở Biển Đỏ, nơi hàng xuất khẩu sang các thị trường phương Tây từ vùng Vịnh và Châu Á phải đi qua trước khi vào Kênh đào Suez.

Jay Foreman, CEO của Basic Fun có trụ sở tại Hoa Kỳ, nơi cung cấp đồ chơi cho các nhà bán lẻ lớn của Hoa Kỳ như Walmart (NYSE: WMT ) và Amazon.com (NASDAQ: AMZN ), cho biết: "Tôi sẽ không bao giờ đặt bất kỳ hàng hóa nào của mình lên một chiếc thuyền phải đi qua Biển Đỏ trong một thời gian dài" .

"Tôi sẽ chi thêm tiền và gửi mọi thứ đến tận mũi châu Phi... Thật không đáng để mạo hiểm."

CHẠY THỬ

Matt Castle, phó chủ tịch phụ trách vận chuyển toàn cầu của tập đoàn hậu cần CH Robinson, cho biết: "Ngành công nghiệp này khó có thể chứng kiến ​​sự dịch chuyển lớn trở lại Kênh đào Suez trong thời gian ngắn".

Ông cho biết điều này là do những thách thức liên quan đến việc đảm bảo bảo hiểm hàng hóa vì nhận thấy rủi ro cao và hạn chế về thời gian, vì phải mất nhiều tuần hoặc nhiều tháng để triển khai một kế hoạch vận chuyển đường biển mới.

Craig Poole, giám đốc điều hành tại Cardinal Global Logistics, công ty có khách hàng bao gồm B&M Retail và Pets At Home, cho biết nếu Houthis dừng các cuộc tấn công, các nhà bán lẻ có thể phải đợi đến quý 2 để các hãng vận chuyển thay đổi hoàn toàn tuyến đường của họ. 

"Chắc chắn đây sẽ là trường hợp thử nghiệm tuyến đường này, để đảm bảo lệnh ngừng bắn là có thật."

Các nguồn tin an ninh hàng hải cho biết các công ty sẽ thận trọng trước bất kỳ lời cam kết ngừng tấn công nào của Houthis và sẽ lựa chọn các chuyến đi thử nghiệm để đánh giá môi trường rủi ro.

Đối với những tàu lớn hơn, chẳng hạn như tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng , việc tiếp tục hoạt động sẽ mất nhiều thời gian hơn do rủi ro lớn hơn nếu tàu chở hàng dễ cháy bị đâm.

Hãng vận tải Na Uy Wallenius Wilhelmsen, chuyên vận chuyển xe cộ bằng tàu biển, cho biết họ sẽ không tiếp tục di chuyển qua Biển Đỏ "cho đến khi an toàn".

Nhà bán lẻ thời trang Thụy Điển H&M (ST: HMb ), sử dụng vận tải đường biển để vận chuyển hầu hết các sản phẩm của mình từ các nhà máy ở châu Á đến châu Âu, cho biết họ đang theo dõi tình hình.

Tailwind Shipping Lines, một công ty vận chuyển thuộc sở hữu của chuỗi siêu thị Đức Lidl, cho biết an ninh của thủy thủ đoàn, tàu và hàng hóa là ưu tiên hàng đầu.

Lực lượng hải quân của Liên minh châu Âu tại Biển Đỏ cho biết "đánh giá về mối đe dọa vẫn không thay đổi".

RỦI RO CHIẾN TRANH

Phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh cao hơn, được trả khi tàu thuyền đi qua Biển Đỏ, có nghĩa là chi phí bổ sung lên tới hàng trăm nghìn đô la cho chuyến đi kéo dài bảy ngày đối với bất kỳ tàu thuyền nào vẫn đi qua khu vực này.

Các nguồn tin bảo hiểm cho biết hôm thứ Sáu rằng phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh bổ sung được trích dẫn từ 0,6% đến 2% giá trị của tàu nếu tàu có bất kỳ mối liên hệ nào với Israel hoặc Hoa Kỳ và hầu như không thay đổi trong những tháng gần đây.

Bài viết tương tự
Trump nói rằng ông muốn đạt được thỏa thuận với Iran
Nhôm là kim loại cơ bản được các nhà phân tích lựa chọn cho năm 2025: Andy Home
Cột-Theo số liệu: Thương mại Hoa Kỳ, Mexico, Canada, Trung Quốc: Braun
Dầu hỗn hợp khi Trump khôi phục áp lực lên Iran, kịch bản thuế quan kìm hãm giá