Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Trans Mountain của Canada đặt cược vào các nhà vận chuyển dầu vào phút cuối trên đường ống chi phí cao
Trans Mountain của Canada đặt cược vào các nhà vận chuyển dầu vào phút cuối trên đường ống chi phí cao 27/06/2024 - 22:15

Trans Mountain của Canada đặt cược vào các nhà vận chuyển dầu vào phút cuối trên đường ống chi phí cao

 

© Reuters. FILE PHOTO: Hình ảnh từ máy bay không người lái về ba bến có thể nạp dầu cho các tàu sau khi xây dựng tại Westridge Marine Terminal, bến cuối của dự án mở rộng đường ống Trans Mountain thuộc sở hữu của chính phủ Canada ở Burnaby, British Columbia, Can

Bởi Nia Williams

(Reuters) - Đường ống dẫn dầu Trans Mountain của Canada sẽ phụ thuộc nhiều vào các nhà vận chuyển vào phút cuối để kiếm lợi nhuận, các dự báo tài chính của tập đoàn cho thấy, điều này đã cản trở nỗ lực của Ottawa trong việc bán đường ống khi việc mở rộng 34,2 tỷ đô la Canada (25,04 tỷ USD) của họ đã kết thúc sau nhiều năm của sự chậm trễ. 

Các tài liệu do Trans Mountain đệ trình như một phần của tranh chấp pháp lý về phí cầu đường cho thấy có thể mất tới tám năm để kiếm được tiền trừ khi đường ống lấp đầy hàng nghìn thùng mỗi ngày trong không gian vận chuyển chưa được cam kết.

Trans Mountain cho biết họ kỳ vọng đường ống này sẽ được sử dụng nhiều khi sản lượng của Canada tăng lên, nhưng một số thương nhân và nhà phân tích cảnh báo rằng đường ống này sẽ gặp nhiều thách thức do phí cầu đường cao hơn và những hạn chế về hậu cần tại Cảng Vancouver, nơi đường ống kết thúc.

Đường ống công suất 890.000 thùng/ngày (bpd) bắt đầu hoạt động vào tháng 5 và dành 20% dung lượng cho các khách hàng không cam kết hoặc giao ngay, những người trả phí cao hơn so với các chủ hàng có hợp đồng dài hạn.

Các tài liệu nộp cho cơ quan quản lý Canada vào tháng 4 cho thấy các kịch bản sử dụng khác nhau đối với công suất giao ngay 178.000 thùng/ngày đó.

Trong kịch bản không có lô hàng giao ngay, đường ống sẽ không tạo ra lợi nhuận vốn chủ sở hữu dương - thu nhập sau khi khấu hao, lãi và thuế - cho đến năm 2031. Nếu, như Trans Mountain dự báo, đường ống chạy đầy đủ 96% kể từ năm tới, lợi nhuận vốn chủ sở hữu sẽ thay đổi tích cực vào năm 2026. 

Trong tháng này, một giám đốc điều hành của Trans Mountain nói với Reuters rằng “một chút” công suất giao ngay đang được sử dụng. Mark Maki, giám đốc tài chính của Trans Mountain, cho biết năng lực giao ngay rất quan trọng đối với tình hình kinh tế tổng thể của công ty và ông dự kiến ​​khối lượng sẽ tăng vào cuối năm nay.

Nhưng nhà phân tích Stephen Ellis của Morningstar cho biết, nhu cầu vận chuyển giao ngay rất khó dự báo vì nó phụ thuộc vào giá dầu Canada biến động so với các loại dầu thô nặng khác ở thị trường Mỹ và châu Á.

Ông mô tả dự báo dài hạn của Trans Mountain về mức sử dụng 96% là rất tích cực.

Robyn Allan, một nhà kinh tế độc lập đã nghiên cứu tài chính của Trans Mountain, cho biết: “Một trong những gót chân Achilles lớn nhất của họ là sự phụ thuộc ngay tại chỗ”. “Mọi thứ đều dựa trên những dự đoán rất lạc quan cho 20 năm tới.”     

Đối thủ Enbridge (NYSE: ENB ) Mainline, vận chuyển dầu thô đến Trung Tây Hoa Kỳ và miền đông Canada, cung cấp 100% công suất giao ngay nhưng phí cầu đường chỉ bằng một nửa mức phí của Trans Mountain. Đường ống Keystone của  TC Energy (NYSE: TRP ) tới Hoa Kỳ dự trữ khoảng 10% công suất giao ngay.

Một nhà kinh doanh dầu thô Canada cho biết nhu cầu giao ngay đối với Trans Mountain sẽ phụ thuộc vào mức độ đầy đủ của các đường ống đối thủ.      

Tập đoàn Đầu tư Phát triển Canada (CDEV), tập đoàn chính phủ sở hữu Trans Mountain, đã lưu ý vào tháng 5 năm 2023 rằng phí cầu đường cao hơn có thể ngăn cản khách hàng. 

CDEV cho biết: “Phí dự báo cho vận chuyển đường ống cao hơn do chi phí (mở rộng) leo thang và làm giảm lợi thế cạnh tranh”.

Chi phí đã tăng trong quá trình xây dựng lên gần gấp 5 lần ngân sách năm 2017 và gây ra phản ứng dữ dội từ các chủ hàng đã cam kết bao gồm Suncor Energy (NYSE: SU ) và Canadian Natural (NYSE: CNQ ), do đó phải đối mặt với mức phí cầu đường cao hơn dự kiến.

Một đoạn đường miền núi đã tăng vọt từ mức ước tính 377 triệu đô la Canada vào năm 2017 lên 4,6 tỷ đô la Canada vào năm 2023 sau khi gặp phải các khó khăn về kỹ thuật. Các đoạn đường khác đi qua Metro Vancouver đã tăng vọt từ 310 triệu đô la Canada lên 1,7 tỷ đô la Canada trong cùng kỳ. 

KHÔNG VUI LÒNG BÁN

Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đã mua Trans Mountain vào năm 2018 để đảm bảo việc mở rộng, giúp tăng gần gấp ba công suất vận chuyển từ Alberta đến bờ biển Thái Bình Dương.

Tuy nhiên Ottawa chưa bao giờ có ý định trở thành chủ sở hữu lâu dài và Bộ Tài chính Canada cho biết họ đang lên kế hoạch cho quá trình bán hàng.

Người phát ngôn Katherine Cuplinskas cho biết việc mở rộng là một khoản đầu tư kinh tế quan trọng, tạo ra doanh thu và việc làm được trả lương cao.  

Maki kêu gọi Ottawa đừng vội bán cổ phần do những bất ổn về nhu cầu giao ngay, tranh chấp về phí thu phí và kế hoạch bán cổ phần cho cộng đồng bản địa của Ottawa.

Maki nói: “Nếu bạn đang cố gắng bán một thứ gì đó và cảm thấy không chắc chắn, điều đó sẽ ảnh hưởng đến giá trị mà ai đó sẽ trả cho nó. 

Trans Mountain đã vay 17 tỷ đô la Canada từ chính phủ Canada và có khoản vay hợp vốn trị giá 19 tỷ đô la Canada từ các ngân hàng thương mại. Các dự báo tài chính trong tháng 4 cho thấy công ty có thể trả lãi hơn 1 tỷ đô la Canada hàng năm cho đến năm 2032, mặc dù điều đó sẽ phụ thuộc vào lãi suất và cơ cấu vốn trong tương lai của tập đoàn. 

Ellis của Morningstar cho biết ngay cả những dự báo tốt nhất của Trans Mountain cũng cho thấy đường ống này sẽ chỉ tạo ra khoảng 8% lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu vào năm 2034, mức mà ông mô tả là mức tối thiểu có thể chấp nhận được đối với một tài sản trung gian chất lượng của Canada. 

Ông cho biết, tỷ lệ nợ trên EBITDA của Trans Mountain, thước đo mức độ một công ty có thể trang trải các khoản nợ của mình, bắt đầu ở mức 11,6 vào năm 2025 và duy trì trên mức thông thường là 3,5 đối với một công ty trung nguồn cho đến năm 2040.

Ellis nói: “Nếu đây không phải là một thực thể thuộc sở hữu của chính phủ thì thị trường sẽ rất khó hỗ trợ nó. Những tỷ lệ đòn bẩy đó giống như rác rưởi”.  

Trans Mountain cho biết các khoản thanh toán lãi có thể sẽ giảm nếu tập đoàn được tái cấp vốn và họ đang làm việc với chính phủ để tối ưu hóa kế hoạch tài chính của mình. 

Nhiều nhà phân tích cho rằng Ottawa sẽ cần phải giảm khoản đầu tư của mình để khiến Trans Mountain trở nên hấp dẫn.

Pembina Pipeline (NYSE: PBA ) Corp, công ty niêm yết duy nhất công khai bày tỏ sự quan tâm đến việc mua Trans Mountain, gần đây cho biết vẫn còn quá nhiều điều không chắc chắn. Các nhóm bản địa cũng đang chờ đợi sự rõ ràng hơn.

Stephen Mason, Giám đốc điều hành của Project Reconciliation, một nhóm do người bản địa lãnh đạo muốn đấu thầu cổ phần của Trans Mountain, cho biết: “Cho đến khi phí cầu đường được giải quyết, việc tiến hành bán đường ống thực sự sẽ gặp nhiều thách thức”.

($1 = 1,3702 đô la Canada)

 
Bài viết tương tự
Giá dầu tăng do lượng hàng tồn kho của Hoa Kỳ giảm, sản lượng của OPEC chậm tăng
Xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ tăng với tốc độ thấp nhất kể từ năm 2016
Hoa Kỳ lần đầu tiên phát hiện cúm gia cầm H5N1 ở lợn
Exclusive-US sẽ bắt đầu thử nghiệm sữa số lượng lớn để phát hiện cúm gia cầm sau khi ngành công nghiệp thúc đẩy