Bởi Timothy Gardner
(Reuters) - Một sáng kiến bỏ phiếu nhằm xóa bỏ thị trường carbon của tiểu bang Washington, nếu được thông qua vào tuần tới, sẽ gửi đi một tín hiệu đáng ngại tới các tiểu bang khác của Hoa Kỳ và các khu vực của Canada đang tìm cách xây dựng các thị trường nhằm cắt giảm lượng khí thải mà các nhà khoa học đổ lỗi là nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu.
Thị trường carbon, được hình thành theo Đạo luật Cam kết Khí hậu (CCA) của tiểu bang, đã huy động được hơn 2 tỷ đô la cho các chương trình bao gồm giao thông công cộng, phòng cháy rừng và bảo vệ cá hồi kể từ khi ra mắt vào năm 2023.
Dự án này được các bộ lạc người Mỹ bản địa và các nhóm môi trường, cũng như BP (NYSE: BP ), một công ty năng lượng toàn cầu đang chuẩn bị cho khả năng áp dụng rộng rãi hơn các thị trường như vậy, ủng hộ.
Nhà quản lý quỹ đầu cơ Brian Heywood đang dẫn đầu sáng kiến trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11 để bãi bỏ nó. Ông đổ lỗi cho CCA, cơ quan đặt ra giới hạn khí thải cho khoảng 100 đơn vị gây ô nhiễm lớn nhất của tiểu bang, đã đẩy giá xăng của Washington lên mức cao nhất tại Hoa Kỳ vào giữa năm 2023.
Heywood, triệu phú đảng Cộng hòa và là giám đốc điều hành của Taiyo Pacific Partners, tổ chức các cuộc mít tinh ủng hộ sáng kiến này tại các trạm xăng, nơi ông trao tiền cho tài xế để giảm chi phí đổ xăng.
Heywood nói với Reuters rằng: "Những anh chàng phải lái xe 45 phút mỗi ngày trên chiếc xe Honda (NYSE: HMC ) đời 2002, chính họ là những người bị đè bẹp, và không ai đứng ra bảo vệ họ, vì vậy tôi phải đứng ra bảo vệ".
Những người ủng hộ thị trường giới hạn và trao đổi carbon cho biết họ có thể giải quyết hiệu quả lượng khí thải carbon bằng cách khai thác sức mạnh của chủ nghĩa tư bản.
Trong những thị trường như vậy, chính phủ đặt ra các giới hạn giảm dần về ô nhiễm carbon. Ngành công nghiệp có thể đáp ứng các giới hạn bằng cách giảm lượng khí thải của họ thông qua đầu tư vào năng lượng sạch. Nếu họ giảm lượng khí thải, họ có thể bán các khoản trợ cấp cho những người phát thải khác chọn không đầu tư vào hiệu quả.
Thị trường của Washington cuối cùng có thể liên kết với các cơ chế tương tự ở California và Quebec, mà những người ủng hộ cho rằng sẽ cung cấp cho các ngành công nghiệp nhiều lựa chọn tín dụng hơn.
Luke Sherman, một nhà phân tích thị trường carbon tại công ty tư vấn Energy Aspects, cho biết cách bỏ phiếu của Washington có thể ảnh hưởng đến quyết định ở các tiểu bang như New York, nơi đã đề xuất một thị trường carbon để đáp ứng mục tiêu phát thải carbon năm 2050, và ở New Jersey và Maryland, nơi một số nhà lập pháp ủng hộ thị trường carbon.
Nó cũng có thể giúp thuyết phục California và các tiểu bang đông bắc trong Sáng kiến Khí nhà kính Khu vực mở rộng thị trường carbon hiện có cho nhiều ngành công nghiệp hơn hoặc thu hẹp chúng.
Sherman cho biết: "Mức độ tham vọng mà họ muốn đạt được chắc chắn có thể bị ảnh hưởng bởi nhận thức của họ về sự ủng hộ của cử tri hoặc sự phản đối việc định giá carbon ở Washington".
'CẦN SỬA ĐỔI MỘT SỐ'
Các cuộc đấu giá trợ cấp của tiểu bang Washington cũng tạo ra doanh thu để đầu tư vào các dự án từ vận chuyển sạch đến đánh bắt cá hồi.
Kelsey Nyland, người phát ngôn của No On 2117, được đặt tên theo con số bỏ phiếu, cho biết nếu biện pháp này được thông qua, nó sẽ cắt giảm hàng tỷ đô la tiền tài trợ, gây tổn hại đến "mọi ngóc ngách của tiểu bang chúng ta, khiến các dự án đường bộ và cầu lớn giải quyết tình trạng tắc nghẽn, an toàn và vận chuyển hàng hóa có nguy cơ bị trì hoãn hoặc thậm chí bị hủy bỏ".
Community Transit, đơn vị phục vụ Puget Sound, cho biết sẽ lỗ khoảng 200 triệu đô la cho đến năm 2038. Các chương trình có thể bị ảnh hưởng bao gồm xe buýt nhanh, một dịch vụ hiệu quả có làn đường riêng.
Người phát ngôn Martin Munguia cho biết: "Điều cuối cùng chúng tôi muốn cắt giảm là dịch vụ dành cho khách hàng, nhưng điều đó chắc chắn có thể xảy ra".
Một cuộc thăm dò được tiến hành vào tháng 10 do The Seattle Times và các tờ báo khác tài trợ cho thấy 48% số người được hỏi phản đối sáng kiến này, 30% trả lời "có" và 22% chưa quyết định.
Các công ty nhiên liệu hóa thạch lớn có thể giúp khắc phục biện pháp này.
Người phát ngôn cho biết BP đang nỗ lực phá hoại sáng kiến này "vì nó khiến tiểu bang thụt lùi trong hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và gây nguy hiểm cho nguồn tài trợ cho cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng và các dự án phát thải carbon thấp khác".
BP sở hữu Cherry Point, nhà máy lọc dầu lớn nhất ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Khi được hỏi liệu họ có phản đối biện pháp này vì nó sẽ khiến bất kỳ khoản trợ cấp ô nhiễm nào mà họ sở hữu trở nên vô giá trị hay không, BP đã nhắc đến các quy định của tiểu bang Washington cấm tiết lộ thông tin chi tiết về vị thế thị trường.
Sherman của Energy Aspects cho biết nếu biện pháp này thành công, các công ty năng lượng có thể phải đối mặt với các quy định mới về khí thải của tiểu bang mang tính chất thô sơ hơn so với giá carbon.
Sherman cho biết: "Những quy định này có thể tốn kém hơn đối với một số đơn vị phát thải so với nghĩa vụ của họ theo chương trình giới hạn và đầu tư".
Hiệp hội Dầu khí các tiểu bang miền Tây không phản đối CCA, nhưng muốn có những thay đổi để tránh giá nhiên liệu tăng đột biến.
Jessica Spiegel, phó chủ tịch khu vực tây bắc của WPSA, cho biết: "Bất kể kết quả bầu cử như thế nào, chương trình vẫn cần một số giải pháp để người tiêu dùng có thể chi trả được và duy trì được lâu dài".