Bởi Clyde Russell
LAUNCESTON, Úc (Reuters) - Việc khử cacbon trong sản xuất thép là một trong những thách thức lớn của quá trình chuyển đổi năng lượng, đặc biệt là khi người tiêu dùng trên toàn thế giới không mấy hứng thú hoặc không có khả năng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm thép xanh.
Điều này có nghĩa là việc xanh hóa một ngành chịu trách nhiệm cho khoảng 8% lượng khí thải carbon toàn cầu có thể sẽ dựa vào các chính sách và quy định của chính phủ để tạo ra tín hiệu giá.
Cuộc tranh luận thực sự xoay quanh chính sách nào có khả năng mang lại kết quả tốt nhất và nhanh nhất, với nhiều lựa chọn từ trợ cấp cho các nhà máy thép xanh hoặc các sản phẩm làm từ thép xanh cho đến việc áp dụng thuế carbon để khuyến khích các nhà sản xuất thay đổi cách sản xuất thép.
Nhật Bản, quốc gia sản xuất thép và xe cộ lớn thứ ba thế giới, gần đây đã công bố các chính sách mới có thể mang lại động lực cho cả người tiêu dùng, nhà sản xuất và nhà sản xuất thép.
Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) đã đưa ra khoản trợ cấp 50.000 yên (330 đô la) cho các loại xe năng lượng sạch (CEV) được chế tạo bằng thép có lượng khí thải thấp.
Khoản trợ cấp này bổ sung vào khoản trợ cấp cho người tiêu dùng được đưa ra vào năm ngoái lên tới 850.000 yên khi mua xe điện và lên tới 550.000 yên khi mua xe điện hybrid cắm điện.
Theo Matt Pollard, nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng sạch Climate Energy Finance, theo kế hoạch, METI sẽ đánh giá hồ sơ do các nhà sản xuất ô tô nộp về việc mua thép phát thải thấp và phân bổ trợ cấp dựa trên tỷ lệ thép xanh được sử dụng.
Pollard cho biết: "Trong bối cảnh rộng hơn, điều quan trọng đối với METI là công bố công khai các phương pháp tính toán carbon, định nghĩa sản phẩm xanh và ngưỡng phát thải mà bộ này sẽ sử dụng để xác định các sản phẩm và nhà sản xuất sẽ được hưởng lợi từ các mô hình được phê duyệt theo chương trình trợ cấp mới".
Nói một cách đơn giản, cách thức hoạt động của tất cả những điều này có thể quyết định liệu nó có thực sự thành công hay không.
Ngành thép của Nhật Bản sản xuất khoảng 85 triệu tấn mỗi năm, phần lớn từ các lò cao đốt than, gây ô nhiễm nhiều hơn so với các ngành thép của Hoa Kỳ, EU và Trung Quốc, những nơi đều có công suất lò hồ quang điện lớn hơn.
Có khả năng ngành thép của Nhật Bản sẽ có động lực để chuyển đổi, nhưng công nghệ và quy trình nào sẽ là yếu tố then chốt.
TÙY CHỌN XANH
Một phương pháp đã được đề xuất là sử dụng hydro để biến quặng sắt đã được nâng cấp thành sắt khử trực tiếp (DRI) hoặc sắt ép viên nóng (HBI), nhưng vấn đề đối với Nhật Bản là nước này không có khả năng sản xuất hydro xanh ở quy mô lớn do thiếu nguồn điện tái tạo.
Việc nhập khẩu hydro cũng không khả thi do những thách thức trong việc hóa lỏng và vận chuyển chất dễ bay hơi này.
Việc tăng cường sử dụng lò hồ quang điện cũng là một khả năng, nhưng điều này đòi hỏi phải có quặng sắt chất lượng cao, hoặc DRI hoặc HBI, để có thể hoạt động.
Lò hồ quang điện cũng cần được cung cấp năng lượng từ năng lượng tái tạo hoặc hạt nhân để được coi là xanh, và sản lượng điện hiện tại của Nhật Bản vẫn chủ yếu được cung cấp từ than và khí đốt tự nhiên hóa lỏng .
Bí quyết để áp dụng trợ cấp là phải sản xuất được thép xanh với mức giá ít nhất bằng, nhưng tốt nhất là thấp hơn mức trợ cấp.
Nếu Nhật Bản cung cấp 330 đô la cho một chiếc xe điện được sản xuất bằng thép phát thải thấp, liệu các nhà sản xuất thép có thể có lãi không?
Nghiên cứu từ tổ chức nghiên cứu năng lượng sạch Transition Asia cho biết mức phí bảo hiểm để sản xuất thép bằng hydro xanh và DRI ở Trung Quốc là khoảng 225 đô la một tấn, tương đương chi phí cho mỗi xe là khoảng 203 đô la nếu giả sử một chiếc xe chở khách thông thường sử dụng 0,9 tấn thép.
Dữ liệu của Transition Asia cho thấy chi phí sản xuất thép xanh tại Nhật Bản và Hàn Quốc cao hơn một chút so với Trung Quốc, nhưng thực tế lại thấp hơn so với Liên minh châu Âu.
Chi phí sẽ khác nhau tùy theo từng quốc gia, nhưng nghiên cứu cho thấy ngay cả một khoản trợ cấp khiêm tốn cũng có thể tạo ra động lực đủ lớn để các nhà sản xuất thép sản xuất thép xanh, các nhà sản xuất ô tô chuyển sang sử dụng thép xanh và người tiêu dùng chấp nhận mua sản phẩm hoàn thiện.
Quan điểm thể hiện ở đây là quan điểm của tác giả, một chuyên gia viết bài cho Reuters.