Bởi Chen Aizhu, Siyi Liu và Trixie Yap
SINGAPORE/BẮC KINH (Reuters) - Tập đoàn Cảng Sơn Đông đã ban hành thông báo vào thứ Hai cấm các tàu chở dầu bị Hoa Kỳ trừng phạt cập cảng của tập đoàn này ở bờ biển phía đông Trung Quốc, ba thương nhân cho biết.
Động thái này diễn ra vài tuần sau khi Washington áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với các công ty và tàu chở dầu của Iran và có thể làm chậm các chuyến hàng đến Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, các thương nhân cho biết.
Họ cũng cho biết thêm rằng điều này cũng dự kiến sẽ làm tăng chi phí vận chuyển cho các nhà máy lọc dầu độc lập ở Sơn Đông, những người mua chính dầu thô bị trừng phạt với giá ưu đãi từ Iran, Nga và Venezuela.
Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump, người sẽ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1, dự kiến sẽ tăng cường hơn nữa các lệnh trừng phạt đối với Iran và hoạt động xuất khẩu dầu của nước này để hạn chế chương trình hạt nhân của nước này.
Thông báo này, được lấy từ hai thương nhân và được xác nhận bởi thương nhân thứ ba, cấm các cảng cập cảng, dỡ hàng hoặc cung cấp dịch vụ tàu cho các tàu nằm trong danh sách của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài do Bộ Tài chính Hoa Kỳ quản lý.
Cảng Sơn Đông giám sát các cảng lớn trên bờ biển phía đông của Trung Quốc bao gồm Thanh Đảo, Nhật Chiếu và Yên Đài, là những cảng chính nhập khẩu dầu bị trừng phạt. Tỉnh này đã nhập khẩu khoảng 1,74 triệu thùng dầu mỗi ngày từ Iran, Nga và Venezuela vào năm ngoái, dữ liệu theo dõi tàu từ Kpler cho thấy.
Cảng Sơn Đông không trả lời các cuộc gọi hoặc email của Reuters yêu cầu bình luận.
Trong thông báo thứ hai vào thứ Ba, cũng được Reuters xem xét, Cảng Sơn Đông cho biết họ hy vọng lệnh cấm vận chuyển sẽ có tác động hạn chế đến các nhà máy lọc dầu độc lập vì phần lớn dầu bị trừng phạt đang được vận chuyển trên các tàu chở dầu không bị trừng phạt.
Thông báo cho biết lệnh cấm được đưa ra sau khi tàu chở dầu Eliza II bị trừng phạt dỡ hàng tại Cảng Yên Đài vào đầu tháng 1.
Theo ước tính của công ty theo dõi tàu chở dầu Vortexa, vào tháng 12, tám tàu chở dầu thô cực lớn, mỗi tàu có sức chứa hai triệu thùng, đã dỡ chủ yếu dầu của Iran tại Sơn Đông.
Các tàu này bao gồm Phonix, Vigor, Quinn và Divine, tất cả đều được Bộ Tài chính Hoa Kỳ cấp phép.
Các thương nhân cho biết việc chuyển sang sử dụng tàu không bị trừng phạt có thể làm tăng chi phí cho các nhà máy lọc dầu ở Sơn Đông, vốn đang phải vật lộn với biên lợi nhuận thấp và nhu cầu ảm đạm.
Giá dầu thô Iran bán cho Trung Quốc đã đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào tháng trước khi lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ thắt chặt năng lực vận chuyển và đẩy chi phí hậu cần lên cao.
Giá dầu của Nga, tăng lên mức cao nhất trong khoảng hai năm, có thể tiếp tục được hỗ trợ khi chính quyền Biden có kế hoạch áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Moscow vì cuộc chiến với Ukraine.