Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Phí cảng biển đề xuất của Hoa Kỳ đối với tàu do Trung Quốc đóng bắt đầu kìm hãm xuất khẩu than và nông sản
Phí cảng biển đề xuất của Hoa Kỳ đối với tàu do Trung Quốc đóng bắt đầu kìm hãm xuất khẩu than và nông sản 20/03/2025 - 21:46

Phí cảng biển đề xuất của Hoa Kỳ đối với tàu do Trung Quốc đóng bắt đầu kìm hãm xuất khẩu than và nông sản

 

© Reuters.

Bởi Lisa Baertlein, Karl Plume và Timothy Gardner

LOS ANGELES/CARLSBAD, California (Reuters) - Kế hoạch khôi phục ngành đóng tàu của Hoa Kỳ của Tổng thống Donald Trump bằng cách áp dụng mức phí khổng lồ cho các chuyến tàu liên quan đến Trung Quốc ghé thăm các cảng của Hoa Kỳ đang khiến lượng than tồn kho của Hoa Kỳ tăng lên và gây ra sự bất ổn trên thị trường nông nghiệp đang gặp khó khăn, vì các nhà xuất khẩu đang phải vật lộn để tìm tàu ​​để gửi hàng ra nước ngoài.

Trump đang soạn thảo một sắc lệnh hành pháp dựa vào nguồn tài trợ từ đề xuất của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ để áp dụng mức tiền phạt lên tới 1,5 triệu đô la đối với các tàu do Trung Quốc sản xuất hoặc các tàu thuộc đội tàu bao gồm tàu ​​do Trung Quốc sản xuất. 

Theo các nhà xuất khẩu và nhà cung cấp dịch vụ vận tải lớn của Hoa Kỳ trong các cuộc phỏng vấn với Reuters, thư gửi các quan chức Hoa Kỳ và bình luận trước phiên điều trần của USTR vào tuần tới, những khoản phí cảng tiềm năng đó đã hạn chế số lượng tàu cần thiết để vận chuyển hàng nông sản, năng lượng, khai khoáng, xây dựng và hàng sản xuất cho người mua quốc tế.

Trong một lá thư gửi Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Howard Lutnick ngày 12 tháng 3 mà Reuters đã xem, Tổng giám đốc điều hành Ernie Thrasher của Xcoal Energy & Resources cho biết các chủ tàu đã từ chối cung cấp các chuyến hàng than trong tương lai đến Hoa Kỳ do mức phí USTR được đề xuất.

Thrasher cho biết việc ban hành và thực hiện các khoản phí đó có thể chấm dứt xuất khẩu than của Hoa Kỳ trong vòng 60 ngày, khiến các lô hàng trị giá 130 tỷ đô la gặp rủi ro. Ông cho biết cơ cấu phí có thể tăng thêm tới 35% vào chi phí giao than của Hoa Kỳ, khiến nó không có khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Thrasher, người xác nhận đã gửi thư và cho biết ông vẫn chưa nhận được phản hồi, cho biết: "Việc mất đi những công việc trực tiếp và gián tiếp sẽ là thảm họa".

Bức thư từ công ty tiếp thị than Xcoal có trụ sở tại Pennsylvania và các bình luận từ đại diện ngành nông nghiệp cho thấy tác động rõ ràng từ các loại phí được đề xuất chưa từng được báo cáo trước đây.

Chris Hamilton, Tổng giám đốc điều hành Hiệp hội Than Tây Virginia, cho biết với Reuters rằng các mỏ than ở Tây Virginia cũng đang chuẩn bị sa thải thợ mỏ vì lượng than tồn kho chưa bán được ngày càng nhiều.

Ông không cung cấp thông tin cụ thể.

Viện Dầu khí Hoa Kỳ, nhóm vận động hành lang hùng mạnh của ngành dầu mỏ, cho biết trong các bình luận gửi tới USTR vào ngày 10 tháng 3 rằng các loại phí được đề xuất cũng có thể khiến Hoa Kỳ khó xuất khẩu các sản phẩm năng lượng khác như dầu , khí tự nhiên hóa lỏng và nhiên liệu tinh chế hơn.

Đề xuất của USTR cũng tìm cách chuyển hướng xuất khẩu trong nước sang các tàu treo cờ và đóng tại Hoa Kỳ. Đội tàu chở hàng treo cờ Hoa Kỳ hiện tại có số lượng dưới 200 chiếc và không phải tất cả đều được đóng tại Hoa Kỳ.

Hiệp hội vận tải biển BIMCO cho biết trong bình luận của USTR ngày 17 tháng 3 rằng rất ít nhà khai thác hàng hải có thể chứng minh được rằng thị phần xuất khẩu hàng năm của họ sang Hoa Kỳ đáp ứng được yêu cầu là 20% trên các tàu do Hoa Kỳ đóng và treo cờ Hoa Kỳ.

BIMCO cho biết điều đó có thể hạn chế đáng kể lượng xuất khẩu năng lượng của Hoa Kỳ - "cụ thể là khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) vì không có tàu chở LNG nào do Hoa Kỳ đóng và treo cờ Hoa Kỳ đang hoạt động hoặc được đặt hàng", đồng thời cho biết thêm rằng hoạt động xuất khẩu hóa chất cũng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Liên đoàn Cục Nông trại Hoa Kỳ cho biết, nông dân Hoa Kỳ, những người vốn đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các mức thuế trả đũa từ Trung Quốc, Mexico và Canada, cũng bị cuốn vào cuộc chiến phí tàu của Trung Quốc.

Ba thương nhân xuất khẩu ngũ cốc của Hoa Kỳ nói với Reuters rằng việc không thể đảm bảo vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ tháng 5 trở đi đã hạn chế khả năng bán các sản phẩm nông nghiệp số lượng lớn của Hoa Kỳ như ngô, đậu nành và lúa mì vì các nhà xuất khẩu không chắc chắn về chi phí cuối cùng.

Theo dữ liệu Thương mại của Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ, Hoa Kỳ đã xuất khẩu hơn 64 tỷ đô la các loại cây trồng số lượng lớn, thức ăn chăn nuôi số lượng lớn và dầu thực vật vào năm 2024. Hiệp hội Ngũ cốc Xuất khẩu Bắc Mỹ, đại diện cho các nhà xuất khẩu hàng hóa cây trồng, sẽ tham gia phiên điều trần vào tuần tới.

Cục Nông trại cho biết các nhà xuất khẩu nông sản số lượng lớn có thể phải đối mặt với chi phí vận chuyển hàng năm tăng thêm từ 372 triệu đô la đến 930 triệu đô la từ các loại phí này. Điều đó sẽ gây ra tổn thất biên lợi nhuận đáng kể trên thị trường toàn cầu, nơi sức cạnh tranh thường được xác định chỉ bằng vài xu cho mỗi giạ.

Bà Alexa Combelic, giám đốc điều hành phụ trách các vấn đề chính phủ của Hiệp hội đậu nành Hoa Kỳ, cho biết các nhà xuất khẩu nông sản của Hoa Kỳ có lợi thế hơn các đối thủ toàn cầu khi tận dụng hệ thống vận chuyển trong nước hiệu quả và tiết kiệm chi phí để vận chuyển sản phẩm ra thị trường.

Combelic cho biết: "Khi bạn thêm chi phí vào hệ thống hiệu quả đó, nó sẽ không còn hiệu quả nữa. Chúng ta không còn lợi thế cạnh tranh nữa".

(Câu chuyện này đã được sửa lại thành "bắt đầu" chứ không phải "bắt đầu" trong tiêu đề)

Bài viết tương tự
Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 23-27/06/2025
Giá vàng hôm nay 22-6: Vàng SJC "hạ nhiệt", vàng quốc tế giảm sâu
Ông Trump phát biểu với quốc dân sau khi ném bom ba cơ sở hạt nhân Iran
Lạm phát CPI lõi của Nhật Bản trong tháng 5 tăng cao hơn dự kiến, củng cố khả năng tăng lãi suất