LONDON (Reuters) – Hành động khẩn cấp phải được thực hiện ở Biển Đỏ để ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào tàu buôn của người Houthis ở Yemen, các nhóm công nghiệp hàng đầu cho biết hôm thứ Tư, sau vụ chìm tàu thứ hai.
Phiến quân Houthi liên kết với Iran lần đầu tiên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào tuyến đường thương mại quan trọng vào tháng 11 với điều mà họ nói là đoàn kết với người Palestine ở Gaza. Trong hơn 70 cuộc tấn công, họ cũng đã bắt giữ một tàu cùng thủy thủ đoàn và giết chết ít nhất ba thủy thủ.
Các hiệp hội vận tải biển hàng đầu thế giới cho biết trong một tuyên bố chung: “Thật đáng trách khi những thủy thủ vô tội bị tấn công khi họ chỉ đang thực hiện công việc của họ, những công việc quan trọng giúp thế giới ấm áp, đủ ăn và đủ quần áo”.
"Những cuộc tấn công này phải dừng lại ngay bây giờ. Chúng tôi kêu gọi các quốc gia có ảnh hưởng trong khu vực bảo vệ những người đi biển vô tội của chúng tôi và nhanh chóng giảm leo thang tình hình ở Biển Đỏ."
Tàu chở than Tutor thuộc sở hữu của Hy Lạp bị phiến quân Houthi của Yemen tấn công ở Biển Đỏ vào tuần trước đã bị chìm, những người trục vớt xác nhận hôm thứ Tư.
Theo các nguồn tin, con tàu đã bị tấn công bằng tên lửa và một chiếc thuyền điều khiển từ xa chứa đầy chất nổ.
Lực lượng hải quân quốc tế đã được triển khai để hỗ trợ phòng thủ chủ yếu cho các tàu vẫn đi qua Biển Đỏ, nhưng các cuộc tấn công đã gia tăng đáng kể.
Các nguồn tin trong ngành bảo hiểm cho biết hôm thứ Tư cũng có mối lo ngại ngày càng tăng về việc người Houthis sử dụng tàu không người lái tấn công.
Một nguồn tin trong ngành cho biết: “Chúng khó phòng thủ hơn và có khả năng gây chết người cao hơn khi chúng tấn công đường nước”.
"Cho đến nay, tên lửa chủ yếu gây hư hại boong và cấu trúc thượng tầng (đối với tàu)."
Munro Anderson, người đứng đầu hoạt động tại rủi ro chiến tranh hàng hải và chuyên gia bảo hiểm Vessel Protect, một phần của Pen Underwriting cho biết, đã có 10 cuộc tấn công của Houthi trong tháng 6 so với 5 cuộc tấn công vào tháng 5.
Ông nói thêm: “Việc sử dụng thành công tàu mặt nước không người lái lần đầu tiên thể hiện một thách thức mới đối với vận tải thương mại trong một môi trường vốn đã phức tạp”.
Các nguồn tin trong ngành bảo hiểm cho biết phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh bổ sung, được trả khi tàu đi qua Biển Đỏ, đã dao động gần 0,7% giá trị của một con tàu trong những ngày gần đây từ mức khoảng 1% hồi đầu năm nay.
Họ nói thêm rằng với việc con tàu thứ hai bị chìm và những tổn thất có thể xảy ra sau đó, giá cước có thể sẽ tăng lên, làm tăng thêm hàng trăm nghìn đô la chi phí cho mỗi chuyến đi.
Stephen Cotton, Tổng thư ký của Liên đoàn Công nhân Vận tải Quốc tế, liên đoàn thuyền viên hàng đầu, cho biết các tàu phải chuyển hướng quanh miền nam châu Phi, đây là cách tốt nhất để bảo vệ những người đi biển.
Ông nói thêm: “Chúng tôi cũng hoan nghênh sự hộ tống phù hợp và sự che chắn của lực lượng hải quân đối với các tàu, điều này sẽ làm giảm nguy cơ tàu bị tấn công”.