Bởi Vladimir Soldatkin
MOSCOW (Reuters) - Các nhà phân tích và thương nhân cho biết hôm thứ Hai rằng lệnh trừng phạt toàn diện của Hoa Kỳ đối với ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga sẽ khiến việc bán dầu của Moscow trở nên đắt đỏ hơn và làm phức tạp thêm hoạt động xuất khẩu dầu thô qua đường biển do những hạn chế đối với tàu chở dầu.
Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố các biện pháp nhắm vào doanh thu dầu khí của Nga vào thứ Sáu, trong nỗ lực tạo đòn bẩy cho Kyiv và nhóm sắp tới của Donald Trump để đạt được thỏa thuận hòa bình tại Ukraine.
Cho đến nay, Hoa Kỳ vẫn luôn cảnh giác không làm hoảng loạn thị trường dầu mỏ toàn cầu và Nga đã thành công trong việc trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với dầu mỏ của mình - chẳng hạn như mức giá trần do Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) áp đặt vào năm 2022 - và bán khối lượng lớn cho Trung Quốc và Ấn Độ.
Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt mới nhắm vào các thương nhân, công ty bảo hiểm và 183 tàu trong cái gọi là đội tàu ngầm đã cho phép quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới đưa dầu của mình ra thị trường toàn cầu.
Giá dầu đã tăng khoảng 6% kể từ ngày 8 tháng 1, tăng mạnh vào thứ sáu sau khi lệnh trừng phạt mới nhất được đưa ra. [O/R]
Điện Kremlin cho biết các lệnh trừng phạt có nguy cơ gây bất ổn thị trường toàn cầu và Moscow sẽ làm mọi cách có thể để chống lại chúng.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Rõ ràng là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cố gắng làm suy yếu vị thế của các công ty chúng tôi theo những cách không cạnh tranh, nhưng chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ có thể chống lại điều này".
"Những quyết định như vậy không thể không dẫn đến sự bất ổn nhất định của thị trường năng lượng quốc tế, thị trường dầu mỏ. Chúng tôi sẽ theo dõi rất cẩn thận các hậu quả và định hình hoạt động của các công ty của chúng tôi để giảm thiểu hậu quả của những... quyết định bất hợp pháp này."
Theo Morgan Stanley (NYSE: MS ), trích dẫn dữ liệu từ công ty theo dõi tàu chở dầu Vortexa, các tàu chở dầu bị Hoa Kỳ trừng phạt đã vận chuyển khoảng 1,5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày và 200.000 thùng dầu thành phẩm mỗi ngày vào năm 2024.
Ngân hàng Sinara có trụ sở tại Moscow cho biết trong một lưu ý rằng: "Yếu tố quan trọng nhất của lệnh trừng phạt là những rào cản mới đối với việc bán dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga trên thị trường quốc tế, điều này rất có thể sẽ dẫn đến việc tăng tạm thời mức chiết khấu giá đối với các loại hydrocarbon lỏng của Nga trong khi các đơn vị hậu cần và thương nhân thích ứng với khó khăn".
Công ty này kỳ vọng mức chiết khấu của hỗn hợp dầu Urals hàng đầu của Nga so với dầu Brent , hiện ở mức 8 đô la một thùng tính đến ngày 8 tháng 1, sẽ không vượt quá 20 đô la. Công ty này cũng cho biết thêm rằng mức chiết khấu này có thể được bù đắp bởi giá dầu tăng.
CÁC LỆNH TRỪNG PHẠT CỦA HOA KỲ ĐỐI VỚI TÀU CHỞ DẦU CÓ HIỆU LỰC TỪ THÁNG 3
Theo Bộ tài chính, doanh thu từ việc bán dầu khí cho ngân sách liên bang Nga năm 2024 đã tăng khoảng 26% lên 11,13 nghìn tỷ rúp (108 tỷ đô la).
Hiện nay, hơn 60% lượng dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga được chuyển đến Ấn Độ, nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới. Tổng lượng dầu xuất khẩu của Nga vượt quá 5 triệu thùng mỗi ngày, tương đương khoảng 5% nhu cầu toàn cầu.
Một quan chức cấp cao của chính phủ Ấn Độ cho biết Ấn Độ không mong đợi bất kỳ sự gián đoạn nào đối với nguồn cung dầu của Nga trong hai tháng tới vì các tàu chở dầu bị Hoa Kỳ trừng phạt vẫn được phép dỡ dầu thô cho đến tháng 3.
Nguồn tin giấu tên cho biết với các phóng viên rằng điều này sẽ cho phép các lô hàng dầu của Nga được đặt trước ngày 10 tháng 1 được dỡ xuống các cảng, đồng thời nói thêm rằng sau đó Nga sẽ tìm cách đưa dầu của mình đến Ấn Độ.
Lyudmila Rokotyanskaya của công ty môi giới BCS có trụ sở tại Moscow cho biết các lệnh trừng phạt mới có thể sẽ có hiệu quả trong ít nhất một vài tháng và dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong xuất khẩu dầu qua đường biển của Nga và làm tăng chiết khấu cho dầu Urals.
Bà cho biết hạm đội ngầm của Nga, triển khai nhiều kỹ thuật khác nhau để vượt qua các lệnh trừng phạt quốc tế, bao gồm cả giá trần, lên tới 800 tàu chở dầu.
"Khả năng đó sẽ bị hạn chế một phần", bà nói trong một ghi chú.
Tập đoàn tàu chở dầu hàng đầu của Nga, Sovcomflot, vốn đã có tên trong danh sách trừng phạt do Washington ban hành vào năm ngoái, cũng chứng kiến nhiều tàu chở dầu của mình bị đưa vào danh sách hạn chế mới.
Một nhà giao dịch dầu mỏ của Nga cho biết: "Tôi nghĩ rằng trong vòng ba đến sáu tháng, các công ty sẽ tìm ra cách thoát khỏi tình hình này, nhưng triển vọng ngắn hạn là điều đáng lo ngại".
Ngân hàng ING cũng cho biết sự sụt giảm trong tổng lượng dầu thô xuất khẩu của Nga có thể bị hạn chế.
"Một số người mua có thể chọn cách bỏ qua các lệnh trừng phạt này và Nga cũng có thể dựa nhiều hơn vào các tàu chở dầu trong đội tàu ngầm không bị trừng phạt để tiếp tục hoạt động buôn bán", báo cáo cho biết.