Bởi Anna Hirtenstein và Florence Tan
LONDON/SINGAPORE (Reuters) - Nga có thể buộc phải giảm sản lượng dầu trong những tháng tới vì lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ cản trở việc tiếp cận tàu chở dầu đến châu Á và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm tê liệt các nhà máy lọc dầu của nước này.
Tháng trước, Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh trừng phạt nhắm vào 180 tàu chở dầu của Nga trong khi Kyiv tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái để cải thiện vị thế mặc cả của mình trong bối cảnh có kỳ vọng rằng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ gây sức ép với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin để đàm phán chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.
Trump đã nói rằng việc chấm dứt xung đột là ưu tiên hàng đầu và ông có thể áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga nếu mục tiêu của ông không đạt được.
Reuters đã trao đổi với ba giám đốc điều hành ngành dầu mỏ và hơn 10 thương nhân, giám đốc điều hành công ty lọc dầu và đại lý cảng về tác động của các lệnh trừng phạt mới nhất này.
Ba giám đốc điều hành dầu mỏ của Nga, yêu cầu không nêu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề, cho biết thực tế rất rõ ràng: Nga sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải giảm sản lượng dầu.
Họ cho biết, Nga đang dư thừa dầu thô do xuất khẩu giảm và sản lượng lọc dầu giảm, điều này chỉ có thể giải quyết bằng cách giảm sản lượng. Nga có ít năng lực lưu trữ và Ukraine đã tấn công một số cơ sở này bằng máy bay không người lái trong những tuần gần đây.
Các giám đốc điều hành cho biết việc cắt giảm sản lượng có thể bắt đầu ở mức nhỏ, khi sản lượng của Nga giảm xuống dưới 9 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong những tháng tới, nhưng có thể tăng tốc nếu tình trạng thiếu tàu chở dầu và ngừng hoạt động lọc dầu vẫn tiếp diễn.
Đã có những dấu hiệu cho thấy xuất khẩu dầu thô đang suy yếu trong dữ liệu giao dịch.
Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của các thương nhân, khối lượng hàng hóa từ các cảng phía tây Primorsk, Ust-Luga và Novorossiisk của Nga trong tháng 1 đã giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nga không còn công khai tiết lộ dữ liệu xuất khẩu của mình nữa.
Ba năm sau cuộc chiến, Nga đã chịu đựng làn sóng trừng phạt liên tiếp, bao gồm cả việc G7 áp đặt mức giá trần 60 đô la một thùng đối với doanh số bán dầu của nước này. Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ không nhằm mục đích ngăn chặn xuất khẩu của Nga, mà nhằm giới hạn mức giá mà Nga có thể bán và đảm bảo rằng Nga tuân thủ các quy tắc.
Hầu hết người mua châu Âu đã rút lui, nhưng Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng lượng mua, mua dầu với mức chiết khấu hào phóng.
HẠM ĐỘI BÓNG TỐI
Nga đã tìm cách giảm thiểu tác động của lệnh trừng phạt bằng cách xây dựng một đội tàu chở dầu riêng, thường được gọi là "đội tàu bóng tối" vì không sử dụng dịch vụ và bảo hiểm của phương Tây.
Các lệnh trừng phạt mới nhất của Hoa Kỳ đã ảnh hưởng nặng nề đến đội tàu này. Washington cho biết họ đang có hành động toàn diện chống lại ngành năng lượng của Nga, nguồn thu chính của Moscow.
Dữ liệu thương mại cho thấy tác động diễn ra rất nhanh khi chi phí vận chuyển hàng hóa từ cảng Kozmino ở Thái Bình Dương của Nga đến Trung Quốc tăng gấp năm lần vào tháng 1.
Các thương nhân và công ty môi giới tàu biển cho biết lệnh trừng phạt đã khiến một số cảng của Trung Quốc và Ấn Độ phải đóng cửa, chiếm tới 1/5 đội tàu.
Các thương nhân cho biết nhiều người mua Trung Quốc và Ấn Độ hiện cũng đang yêu cầu giao hàng bằng tàu chở dầu không nằm trong danh sách trừng phạt và đang mua thêm dầu từ Saudi, UAE và Iraq.
Kết quả là, các công ty và thương nhân Nga đã lưu trữ 17 triệu thùng trên tàu kể từ ngày 10 tháng 1, tăng từ con số 0 vào đầu năm, Goldman Sachs ước tính. Con số này có thể tăng lên 50 triệu thùng trong nửa đầu năm 2025.
Tỷ lệ tàu chở nhiên liệu của Nga trôi dạt và chạy không tải đã tăng 300% ở một số khu vực, Windward, một công ty phân tích hàng hải, ước tính. Nhiều tàu neo đậu ở Biển Crete và vùng biển ngoài khơi Bồ Đào Nha và Madagascar, công ty cho biết.
Các nhà giao dịch cho biết các mỏ dầu Bắc Cực của Nga sản xuất hơn 300.000 thùng/ngày đang gặp khó khăn trong việc tìm tàu chở dầu và có thể phải cắt giảm sản lượng.
Mátxcơva đã chấp nhận mức sản lượng dầu thô thấp hơn theo thỏa thuận với Ả Rập Xê Út và các nước khác trong nhóm các nước sản xuất dầu OPEC+.
Những đợt cắt giảm này nhằm mục đích hỗ trợ thị trường dầu mỏ, nhưng chúng cũng làm giảm thu nhập tiềm năng của Moscow.
Các thành viên OPEC+ có kế hoạch chung là bắt đầu nới lỏng việc cắt giảm sản lượng từ tháng 4 nhưng đối với Nga, điều này có thể trở nên khó khăn hơn.
Putin đã phải đối mặt với thâm hụt ngân sách lên tới hơn 100 tỷ đô la kể từ khi chiến tranh bắt đầu, theo các tuyên bố và dữ liệu của bộ tài chính. Bất kỳ tác động nào đến thu nhập từ dầu mỏ đều ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế, với doanh thu từ dầu mỏ là 192 tỷ đô la vào năm 2024, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế.
Bộ tài chính cho biết tổng doanh thu liên bang của Nga năm 2024 đạt 383 tỷ đô la.
TẤN CÔNG VÀO CÂY TRỒNG
Sản lượng hàng ngày của Nga vào khoảng 9 triệu thùng, vốn đã thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục 11,25 triệu thùng đạt được vào năm 2019, bao gồm khoảng 5 triệu thùng/ngày dành cho các nhà máy lọc dầu của nước này.
Nhưng đã có sự gia tăng về số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine kể từ tháng 1, tấn công vào tám nhà máy lọc dầu của Nga cũng như các kho chứa dầu và địa điểm công nghiệp.
Các cuộc tấn công đã làm giảm khoảng 10% công suất lọc dầu của Nga, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của các nhà giao dịch. Giống như xuất khẩu dầu thô, Nga không còn công khai dữ liệu lọc dầu nữa.
Các địa điểm chính bao gồm nhà máy lọc dầu Ryazan, Volgograd và Astrakhan đã ngừng sản xuất nhiên liệu và sẽ mất nhiều tuần hoặc nhiều tháng để khôi phục lại, các nguồn tin trong ngành nắm rõ hoạt động của các nhà máy cho biết.
Các thương nhân cho biết Ukraine cũng tấn công vào kho dự trữ dầu hạn chế của Nga cũng như các đường ống và trạm bơm, làm gián đoạn dòng chảy đến các cảng xuất khẩu và nhà máy lọc dầu vào tháng 1.
Một trong những cảng lớn nhất của Nga, Ust-Luga trên Biển Baltic, đã cắt giảm lượng hàng hóa xuống mức thấp nhất trong bốn năm vào tháng 1, chỉ sử dụng một nửa công suất, các thương nhân cho biết, với lý do là do vấn đề về đường ống.
THÍCH NGHI VỚI CÁC BIỆN PHÁP TRỪNG PHẠT
Nga đã xây dựng một đội tàu chở dầu thô cực lớn (VLCC) và tàu chở dầu Suezmax cỡ trung kể từ năm 2022.
Một trong những phản ứng của nước này đối với lệnh trừng phạt hồi tháng 1 là tìm kiếm các tàu nhỏ hơn.
Các đại lý dầu mỏ của Nga đã mua ít nhất 12 tàu chở dầu Aframax nhỏ hơn kể từ tháng 1 để giải quyết tình trạng thiếu hụt đột ngột, một nhà môi giới tàu biển quen thuộc với các giao dịch cho biết. Ông yêu cầu không nêu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề.
Aframax có thể chở tới 800.000 thùng, Suezmax có thể chở tới 1 triệu thùng và VLCC có thể chở tới 2 triệu thùng.
Theo các nhà môi giới tàu biển, việc Nga mua tàu đã góp phần đẩy giá tàu chở dầu Aframax đã qua sử dụng tăng vọt lên khoảng 40 triệu đô la từ mức khoảng 15 triệu đô la của năm ngoái.
Cùng lúc đó, các thương nhân cho biết chi phí vận chuyển dầu đến Trung Quốc bằng tàu chở dầu Aframax đã tăng vọt lên 6,5-7,5 triệu đô la từ mức 1,5 triệu đô la của năm ngoái, mặc dù con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục 20 triệu đô la khi giá tăng đột biến vào năm 2022.
Washington cho biết họ coi việc Moscow chi nhiều hơn cho tàu chở dầu là một chiến thắng khi chuyển hướng tiền khỏi cuộc chiến ở Ukraine.
"Cuối cùng, họ sẽ có thêm tàu khác, công ty khác, v.v.", Adi Imsirovic, một nhà phân tích tại công ty tư vấn Surrey Clean Energy và là cựu thương nhân dầu mỏ tại Gazprom của Nga (MCX: GAZP ), cho biết. Ông cho biết trong ngắn hạn, Nga sẽ phải gánh chịu chi phí cao hơn.
Nhiều nhà phân tích bao gồm Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã dự đoán sản lượng dầu của Nga sẽ giảm mạnh kể từ năm 2022, nhưng dự báo đã không thành hiện thực.
Nhưng một giám đốc điều hành dầu mỏ người Nga nói với Reuters rằng mức độ phức tạp hiện nay liên quan đến hoạt động lọc dầu và bán dầu đang trở nên quá mức.
"Mọi người đều đang chờ cuộc chiến này kết thúc", ông nói.
(1 đô la = 95,8955 rúp)