Bởi Stefanie Eschenbacher
SAO PAULO (Reuters) - Trung tâm ẩm thực Sao Paulo của Brazil có thể nổi tiếng nhất với các loại thịt nướng hảo hạng và các món sushi xa hoa, nhưng một số nhà hàng cao cấp đang giới thiệu một nguyên liệu mới lạ: đậu nành.
Cường quốc nông nghiệp này là nhà sản xuất đậu nành hàng đầu thế giới, trung bình mỗi tuần vận chuyển hơn một triệu tấn sang Trung Quốc.
Nhưng không giống như ở châu Á và các thị trường khác, nơi đậu nành được coi là nguồn protein giá rẻ hàng ngày, người Brazil lại ăn rất ít đậu nành đến nỗi nó trở thành một sản phẩm đắt tiền.
Trên các trang mạng xã hội được tuyển chọn kỹ lưỡng của mình, các đầu bếp cao cấp chế biến những khối đậu phụ được trang trí bằng hoa ăn được và phủ edamame, cơm nếp cuộn trong cà rốt thái mỏng.
Tại các siêu thị ở Sao Paulo, người dân Brazil có mức lương tối thiểu sẽ phải trả cả ngày lương chỉ để mua 250 gram đậu phụ.
"Thật là một điều thú vị", Lucinete Magalhaes nói sau khi gọi món đậu phụ tại một nhà hàng ở Jardins cao cấp. "Ở Brazil, chúng tôi thường ăn cơm với đậu mỗi ngày - nhưng chúng tôi không thực sự coi đậu nành như vậy".
Theo công ty tư vấn nông nghiệp Agromeris, người Bolivia, Nigeria và Nga tiêu thụ đậu nành trung bình nhiều hơn người Brazil. Công ty này phát hiện ra rằng Brazil là thị trường lớn duy nhất cho các loại thực phẩm làm từ đậu nành đang suy giảm.
Jacob Golbitz, người đứng đầu nghiên cứu này vài năm trước, cho biết tất cả đều phụ thuộc vào văn hóa. "Nếu văn hóa có thay đổi thì tốc độ cũng rất chậm", ông nói.
Việc sản xuất đậu nành đại trà chỉ bắt đầu vào những năm 1970 ở Brazil, sau khi khoa học mới mở ra cánh cửa cho việc trồng cây thương mại ở vùng nội địa rộng lớn và thưa dân của đất nước này.
Bên ngoài cộng đồng người châu Á di cư, người Brazil vẫn thường cho đậu đen và đậu nâu vào cơm mỗi ngày nhưng vẫn nhìn loại đậu xanh kỳ lạ này với ánh mắt nghi ngờ - hầu hết chúng đều được trồng để xuất khẩu sang châu Á và châu Âu nhằm vỗ béo gia súc, lợn, chim và cá.
Brazil dự kiến sẽ sản xuất được mức kỷ lục 170 triệu tấn đậu nành trong vụ thu hoạch tiếp theo, so với 125 triệu tấn được trồng ở Hoa Kỳ, nơi đã vượt qua vào năm 2020.
Sự bùng nổ đi kèm với chi phí về môi trường. Trong nhiều thập kỷ, biên giới đậu nành mở rộng của Brazil đã góp phần gây ra nạn phá rừng ở rừng mưa Amazon (NASDAQ: AMZN ) và thảo nguyên Cerrado.
HƯƠNG VỊ ELITE
"Chúng tôi thử nghiệm rất nhiều với đậu phụ, để tạo sự tương phản, để tạo hương vị và kết cấu cho đậu phụ", Maria Cermelli, chủ nhà hàng Sushimar ở Jardins, một khu phố khá giả nơi người dân địa phương dắt chó đi dạo trong những chiếc áo len đan theo yêu cầu qua các cửa hàng thời trang, cho biết. "Nó vẫn là một món mới lạ nhưng đang ngày càng trở nên phổ biến hơn".
Vị trí tương phản của đậu nành ở Brazil cho thấy sự phân chia ngày càng tăng giữa chuỗi cung ứng toàn cầu dành cho các mặt hàng mềm được sản xuất hàng loạt và việc trồng trọt các sản phẩm theo yêu cầu như ngô Mexico truyền thống và khoai tây Peru dành cho thị hiếu của giới thượng lưu.
Khoảng 98% đậu nành của Brazil là sinh vật biến đổi gen (GMO) để chịu được việc sử dụng nhiều thuốc diệt cỏ trên các đồn điền quy mô công nghiệp, điều này càng làm tăng thêm sự kỳ thị trên thị trường địa phương.
Vì vậy, các công ty thực phẩm cung cấp đậu phụ và sữa đậu nành cho người dân Brazil khó tính phải dựa vào việc trồng song song đậu nành hữu cơ, không biến đổi gen đắt đỏ - hoặc các sản phẩm nhập khẩu từ xa như Nhật Bản - và giá cả rất cao.
"Thật vô lý khi Brazil nhập khẩu đậu nành", Alexandre Lima Nepomuceno từ Embrapa, một bộ phận nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp đã mở ra biên giới đậu nành cho đất nước này cách đây năm thập kỷ, cho biết.
"Cuộc tranh cãi xung quanh GMO đã tạo ra tình huống mà mỗi quốc gia đều đưa ra luật pháp riêng, thường rất phức tạp và khó hiểu, làm tăng chi phí và khiến việc này trở nên bất khả thi."
Luật pháp Brazil không cấm con người tiêu thụ đậu nành biến đổi gen. Tuy nhiên, các công ty đã nỗ lực rất nhiều và trả mức phí bảo hiểm cao để lấy nguồn đậu nành truyền thống, đối với nhiều người, đây là loại đậu nành đồng nghĩa với các thành phần hữu cơ và lành mạnh.
Trong ngành kinh doanh nông nghiệp thương mại có khối lượng lớn, biên lợi nhuận thấp, hiếm khi thấy nhà sản xuất Brazil đặt cược vào phân khúc không biến đổi gen.
Gus Guadagnini, Giám đốc điều hành tại Brazil của Viện Thực phẩm Tốt, một tổ chức nghiên cứu phát triển các sản phẩm thay thế thịt, cho biết: "Việc tạo ra nhu cầu phù hợp đối với đậu nành không biến đổi gen không phải là điều dễ dàng".
Trong khi các công ty Brazil áp dụng phương pháp sản xuất đậu nành truyền thống, phương pháp này thường đòi hỏi đầu tư lớn.
Caramuru, nhà chế biến hạt có dầu lớn nhất ở miền trung bang Mato Grosso, nằm sâu trong vùng trung tâm nông nghiệp của Brazil, đã tiến hành xây dựng một nhà máy riêng để sản xuất đậu nành không biến đổi gen.
Marcos de Melo, người quản lý đầu vào nông nghiệp của họ, cho biết việc sản xuất song song là cần thiết vì khả năng chịu đựng "ô nhiễm" của đậu nành biến đổi gen là dưới 0,1%.
Tuy nhiên, người Brazil sẽ không nếm thử sản phẩm cuối cùng từ dây chuyền Caramuru chuyên dụng đó. Bột đậu nành không biến đổi gen của công ty được xuất khẩu sang châu Âu để sử dụng làm thức ăn chăn nuôi.