Bởi Jarrett Renshaw, Chris Kirkham và Nora Eckert
(Reuters) - Nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump đang có kế hoạch bãi bỏ khoản tín dụng thuế tiêu dùng 7.500 đô la khi mua xe điện như một phần của luật cải cách thuế rộng hơn, hai nguồn tin có hiểu biết trực tiếp về vấn đề này cho biết với Reuters.
Việc chấm dứt tín dụng thuế có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đến quá trình chuyển đổi xe điện đang trì trệ của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đại diện của Tesla (NASDAQ: TSLA ) - nhà sản xuất xe điện lớn nhất quốc gia này - đã nói với một ủy ban chuyển giao của Trump rằng họ ủng hộ việc chấm dứt trợ cấp, hai nguồn tin cho biết, với điều kiện giấu tên.
CEO của Tesla, Elon Musk, một trong những người ủng hộ lớn nhất của Trump và là người giàu nhất thế giới, cho biết vào tháng 7 rằng việc xóa bỏ trợ cấp có thể gây tổn hại đôi chút đến doanh số bán hàng của Tesla nhưng sẽ "gây thiệt hại nghiêm trọng" cho các đối thủ cạnh tranh về xe điện tại Hoa Kỳ, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô lâu đời như General Motors (NYSE: GM ).
Cổ phiếu của Tesla giảm gần 6% xuống còn 311,18 đô la, trong khi cổ phiếu của đối thủ EV nhỏ hơn Rivian (NASDAQ: RIVN ) đóng cửa giảm 14% xuống còn 10,31 đô la. Lucid (NASDAQ: LCID ), một nhà sản xuất EV khác, giảm 5% xuống còn 2,08 đô la.
Hai nguồn tin cho biết, việc bãi bỏ trợ cấp, một biện pháp đặc trưng trong Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, đang được thảo luận trong các cuộc họp của nhóm chuyển giao chính sách năng lượng do tỷ phú dầu mỏ Harold Hamm, người sáng lập Continental Resources (NYSE: CLR ) và Thống đốc đảng Cộng hòa Bắc Dakota Doug Burgum đứng đầu.
Nhóm đã họp nhiều lần kể từ chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11 của Trump, bao gồm cả tại câu lạc bộ Mar-a-Lago ở Florida của ông, nơi Musk cũng đã dành nhiều thời gian kể từ cuộc bầu cử.
Đại diện của Tesla và Ford (NYSE: F ) đã không trả lời yêu cầu bình luận. GM và Stellantis (NYSE: STLA ) từ chối bình luận.
Trong một lá thư ngày 15 tháng 10, Liên minh Đổi mới Ô tô đã thúc giục Quốc hội duy trì khoản tín dụng thuế EV, gọi chúng là "quan trọng để củng cố vị thế của Hoa Kỳ như một quốc gia dẫn đầu toàn cầu" trong lĩnh vực sản xuất ô tô trong tương lai.
Nhóm chuyển giao quyền lực của Trump không bình luận về số phận của khoản tín dụng thuế EV nhưng cho biết trong một tuyên bố rằng tổng thống đắc cử sẽ thực hiện "lời hứa mà ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử".
Trump đã vận động tranh cử về việc chấm dứt "lệnh EV" của Biden, mà không nêu rõ các chính sách mục tiêu cụ thể. Nhóm chuyển giao tập trung vào năng lượng đã xác định một số chính sách năng lượng sạch của Biden sẽ khó chấm dứt vì chúng rất được ưa chuộng và đã chuyển tiền cho các tiểu bang do Đảng Cộng hòa thống trị, các nguồn tin cho biết.
Nhóm nghiên cứu coi tín dụng xe điện dành cho người tiêu dùng là mục tiêu dễ dàng, tin rằng việc loại bỏ nó sẽ nhận được sự đồng thuận rộng rãi trong Quốc hội do Đảng Cộng hòa kiểm soát.
Trump có thể sử dụng khoản tiết kiệm chi phí từ việc xóa bỏ tín dụng để giúp chi trả cho việc gia hạn hàng nghìn tỷ đô la tiền cắt giảm thuế từ nhiệm kỳ đầu tiên của ông sắp hết hạn, hai nguồn tin cho biết. Đảng Cộng hòa tại Quốc hội có kế hoạch đưa dự luật thuế rộng hơn vào hành động đầu tiên của họ.
Các thành viên nhóm chuyển đổi năng lượng kỳ vọng Quốc hội Cộng hòa sẽ triển khai biện pháp lập pháp được gọi là hòa giải để tránh phụ thuộc vào phiếu bầu của đảng Dân chủ. Biden đã sử dụng chiến thuật tương tự để thông qua IRA.
Hamm, một người ủng hộ lâu năm của Trump, cùng với ngành dầu khí nói chung, ủng hộ mạnh mẽ việc xóa bỏ tín dụng thuế EV.
Trong chiến dịch tranh cử, Trump đã hứa sẽ thúc đẩy sản lượng dầu của Hoa Kỳ, ngay cả khi sản lượng này đã đạt mức cao kỷ lục, và sẽ hủy bỏ các sáng kiến năng lượng sạch của Biden, trong đó bao gồm cả trợ cấp cho năng lượng gió, năng lượng mặt trời và sản xuất hàng loạt hydro.
Cổ phiếu của các nhà sản xuất pin Hàn Quốc đã giảm mạnh vào thứ sáu sau báo cáo của Reuters. LG Energy Solution, nhà cung cấp cho Tesla, General Motors và các nhà sản xuất ô tô khác, đã giảm tới 10%, trong khi Samsung SDI (KS: 006400 ) mất 9,6%
TẠI SAO TESLA CÓ THỂ ĐƯỢC HƯỞNG LỢI
Tesla trước đây là bên hưởng lợi lớn nhất từ các khoản trợ cấp EV dành cho người tiêu dùng do Biden và các chính quyền trước thông qua. Giờ đây, Tesla có thể hưởng lợi từ việc xóa bỏ ưu đãi này vì điều đó có thể gây tổn hại cho các đối thủ EV đang nổi lên nhiều hơn Tesla.
Bản thân Musk cũng đã chỉ ra điều này trong cuộc gọi báo cáo thu nhập vào tháng 7, nói rằng việc mất trợ cấp dưới thời Trump "có thể sẽ có lợi cho Tesla" về lâu dài.
Theo dữ liệu từ Cox Automotive, Tesla đã bán được gần một nửa tổng số xe điện tại Hoa Kỳ trong quý 3. Các nhà sản xuất ô tô khác có doanh số bán xe điện đáng chú ý như GM, Ford và Hyundai (OTC: HYMTF ), riêng lẻ tụt lại rất xa. Nhưng các đối thủ xe điện của Tesla tại Hoa Kỳ đã cùng nhau làm xói mòn thị phần của công ty, vượt quá 80% trong quý 1 năm 2020.
Nicholas Mersch, giám đốc danh mục đầu tư tại Purpose Investments, một nhà đầu tư vào Tesla, cho biết Tesla có thể chịu được mức giảm doanh số tiềm ẩn do mất trợ cấp vì "năng lực kỹ thuật và sản xuất" của hãng sản xuất ô tô này giúp giảm chi phí.
Mersch cho biết: "Việc xóa bỏ trợ cấp có nghĩa là các đối thủ cạnh tranh không thể bắt kịp và sẽ không thể cạnh tranh về mặt chi phí".
Musk và Tesla cũng sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ các chính sách của Biden mà Trump có thể sẽ giữ nguyên hoặc củng cố - như các rào cản thương mại lớn ngăn chặn việc nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc, bao gồm cả mức thuế quan 100%.
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc do đối thủ của Tesla là BYD (SZ: 002594 ) dẫn đầu đã vượt qua phần còn lại của ngành, với sự trợ giúp của các khoản trợ cấp hào phóng của chính phủ. Xe điện và xe hybrid chiếm hơn một nửa tổng số xe được bán trong những tháng gần đây tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Tesla là một hãng lớn tại Trung Quốc nhưng giống như tất cả các hãng sản xuất ô tô nước ngoài khác, gần đây đã mất thị phần vào tay các hãng trong nước bán xe điện với mức giá chỉ 10.000 đô la.
Mersch cho biết Tesla "không thể đánh bại được xe điện Trung Quốc", nhưng với sự giúp đỡ của Trump, họ có thể ngăn chặn được họ khỏi thị trường Hoa Kỳ.
Mike Murphy, một chiến lược gia lâu năm của Đảng Cộng hòa, người điều hành Dự án Chính trị EV - một nhóm vận động tìm kiếm sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với EV - đã mô tả việc chấm dứt trợ cấp là chính sách "Tesla trước, mọi người khác sau".
Ông mô tả động thái này là "thực sự tồi tệ đối với các nhà sản xuất ô tô Mỹ" đang cố gắng bắt kịp ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc vốn được trợ cấp nhiều.
"Chính quyền Trump đang chứng minh rằng họ hoàn toàn không quan tâm đến việc giúp ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ tồn tại trước cuộc xâm lược sắp tới của Trung Quốc", ông nói.
TẠI SAO DETROIT CẦN TRỢ CẤP XE ĐIỆN
Các nhà sản xuất ô tô tại thị trường Hoa Kỳ đã chuẩn bị cho những thay đổi về chính sách ô tô dưới thời Trump. Một số có thể cung cấp sự linh hoạt hơn để chế tạo nhiều xe SUV và xe tải chạy bằng xăng hơn, tạo ra lợi nhuận lớn cho Detroit Three - General Motors, Ford và công ty mẹ của Jeep là Stellantis.
Nhưng những thay đổi khác, như việc mất đi khoản tín dụng thuế EV, có thể làm tê liệt những nỗ lực mới mẻ của họ trong việc chuyển đổi sang xe điện.
Việc mất đi các khoản trợ cấp cho xe điện sẽ khiến các đối thủ đang gặp khó khăn của Tesla khó có thể đạt được lợi nhuận từ những chiếc xe đó. GM, Ford, Hyundai và các hãng khác vẫn đang đẩy mạnh sản xuất xe điện và nỗ lực cắt giảm chi phí sản xuất.
Ford, công ty dự kiến sẽ ghi nhận khoản lỗ 5 tỷ đô la từ hoạt động kinh doanh xe điện và phần mềm trong năm nay, trước đây đã dựa vào khoản tín dụng thuế xe điện để thúc đẩy nhu cầu từ những người tiêu dùng quan tâm đến giá cả.
Tuy nhiên, ngay cả với khoản tín dụng này, nhu cầu đối với xe bán tải điện F-150 Lightning của Ford vẫn chững lại, khiến Ford phải dừng sản xuất dòng xe này cho đến cuối năm.
Liên đoàn lao động United Auto Workers, đại diện cho công nhân tại Detroit Three - nhưng không phải Tesla - đã ủng hộ các chính sách ủng hộ xe điện của Biden, bao gồm cả khoản tiền thưởng 7.500 đô la. Tháng trước, chủ tịch UAW Shawn Fain đã chỉ trích lời đe dọa bãi bỏ các chính sách của Trump, nói rằng "hàng trăm nghìn" việc làm trong ngành công nghiệp ô tô đang bị đe dọa.
GM, công ty đang rao bán kế hoạch tăng cường sản xuất EV, trước đó cho biết họ đã nhận được 800 triệu đô la tín dụng sản xuất EV riêng biệt trong năm nay - cũng được ban hành trong luật IRA của Biden - và kỳ vọng con số đó sẽ tăng lên.
GM gần đây cho biết họ có kế hoạch cắt giảm khoản lỗ hàng năm từ 2 đến 4 tỷ đô la từ mảng xe điện vào năm tới, điều này sẽ khó khăn hơn nếu không có khoản tín dụng thuế.
Trong nỗ lực cắt giảm chi phí cho xe điện, GM và Hyundai đã công bố biên bản ghi nhớ không ràng buộc về việc hợp tác vào tháng 9.
Đừng bỏ lỡ cơ hội lớn tiếp theo! Hãy luôn dẫn đầu với ProPicks – 6 danh mục đầu tư mẫu được thúc đẩy bởi các lựa chọn cổ phiếu AI với hiệu suất tuyệt vời trong năm nay.
Chỉ tính riêng năm 2024, AI của ProPicks đã xác định được 2 cổ phiếu tăng hơn 150%, 4 cổ phiếu khác tăng vọt hơn 30% và 3 cổ phiếu khác tăng hơn 25%. Đó là một thành tích ấn tượng.
Với các danh mục đầu tư được thiết kế riêng cho cổ phiếu Dow, cổ phiếu S&P, cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu vốn hóa trung bình, bạn có thể khám phá nhiều chiến lược xây dựng tài sản khác nhau.
Vì vậy, nếu TSLA nằm trong danh sách theo dõi của bạn, thì việc biết liệu cổ phiếu này có lọt vào danh sách ProPicks hay không có thể rất khôn ngoan.