Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Độc quyền-Hoa Kỳ cân nhắc kế hoạch phá vỡ hoạt động dầu mỏ của Iran bằng cách chặn tàu trên biển
Độc quyền-Hoa Kỳ cân nhắc kế hoạch phá vỡ hoạt động dầu mỏ của Iran bằng cách chặn tàu trên biển 07/03/2025 - 11:30

Độc quyền-Hoa Kỳ cân nhắc kế hoạch phá vỡ hoạt động dầu mỏ của Iran bằng cách chặn tàu trên biển

 

Độc quyền-Hoa Kỳ cân nhắc kế hoạch phá vỡ hoạt động dầu mỏ của Iran bằng cách chặn tàu trên biển

Bởi Jonathan Saul và Jarrett Renshaw

WASHINGTON (Reuters) - Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc kế hoạch chặn và kiểm tra các tàu chở dầu của Iran trên biển theo một thỏa thuận quốc tế nhằm chống lại việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, các nguồn tin thân cận với vấn đề này cho biết với Reuters.

Trump đã tuyên thệ sẽ khôi phục chiến dịch "gây sức ép tối đa" để cô lập Iran khỏi nền kinh tế toàn cầu và đưa kim ngạch xuất khẩu dầu của nước này xuống mức 0, nhằm ngăn chặn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trump đã áp đặt hai đợt trừng phạt mới lên Iran trong những tuần đầu tiên của nhiệm kỳ thứ hai, nhắm vào các công ty và đội tàu chở dầu cũ kỹ không có bảo hiểm của phương Tây và vận chuyển dầu thô từ các quốc gia bị trừng phạt.

Những động thái đó phần lớn phù hợp với các biện pháp hạn chế được thực hiện dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Joe Biden, trong đó Iran đã thành công trong việc tăng cường xuất khẩu dầu thông qua các mạng lưới buôn lậu phức tạp.

Theo sáu nguồn tin yêu cầu không nêu tên vì đây là vấn đề nhạy cảm, các quan chức của Trump hiện đang tìm cách để các nước đồng minh dừng lại và kiểm tra các tàu đi qua các tuyến đường huyết mạch quan trọng như Eo biển Malacca ở Châu Á và các tuyến đường biển khác.

Điều đó sẽ làm chậm việc giao dầu thô cho các nhà máy lọc dầu. Các nguồn tin cho biết, điều này cũng có thể khiến các bên liên quan đến việc tạo điều kiện cho hoạt động thương mại này bị tổn hại danh tiếng và bị trừng phạt.

Một trong những nguồn tin cho biết: "Bạn không cần phải đánh chìm tàu ​​hoặc bắt giữ người để có được hiệu ứng rùng rợn rằng điều này không đáng để mạo hiểm".

"Sự chậm trễ trong việc giao hàng ... gây ra sự bất ổn trong mạng lưới buôn bán bất hợp pháp đó."

Chính quyền đang xem xét liệu các cuộc thanh tra trên biển có thể được tiến hành theo Sáng kiến ​​An ninh Chống phổ biến vũ khí hạt nhân được đưa ra năm 2003 hay không, nhằm mục đích ngăn chặn nạn buôn bán vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Hoa Kỳ là nước thúc đẩy sáng kiến ​​này, đã được hơn 100 chính phủ ký kết.

Một trong những nguồn tin cho biết cơ chế này có thể cho phép các chính phủ nước ngoài nhắm vào các chuyến hàng dầu của Iran theo yêu cầu của Washington, trên thực tế là trì hoãn việc giao hàng và ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng mà Tehran phụ thuộc vào để tạo ra doanh thu.

Hội đồng An ninh Quốc gia, cơ quan xây dựng chính sách tại Nhà Trắng, đang xem xét khả năng tiến hành các cuộc thanh tra trên biển, hai nguồn tin cho biết.

Không rõ liệu Washington đã tiếp cận bất kỳ bên nào ký kết Sáng kiến ​​An ninh Chống phổ biến vũ khí hạt nhân để kiểm tra xem họ có sẵn lòng hợp tác với đề xuất này hay không.

John Bolton, người là nhà đàm phán chính của Hoa Kỳ cho sáng kiến ​​này khi nó được thành lập, nói với Reuters: "sẽ hoàn toàn hợp lý" khi sử dụng sáng kiến ​​này để làm chậm xuất khẩu dầu của Iran. Ông lưu ý rằng việc bán dầu "rõ ràng là rất quan trọng để tăng doanh thu cho chính phủ Iran để tiến hành cả các hoạt động phổ biến vũ khí hạt nhân và hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố".

Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng không trả lời yêu cầu bình luận.

Bộ dầu mỏ và bộ ngoại giao Iran không trả lời các yêu cầu bình luận riêng biệt.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian phát biểu trước quốc hội Iran vào ngày 2 tháng 3 rằng Trump "một lần nữa ký lệnh trừng phạt nhiều tàu của chúng tôi trên biển, khiến họ không biết phải dỡ hàng dầu và khí đốt như thế nào". Ông đang ám chỉ đến vòng trừng phạt mới nhất của Trump.

Phản ứng ngược tiềm tàng

Những nỗ lực trước đây nhằm chiếm giữ tàu chở dầu của Iran đều gây ra sự trả đũa từ Iran.

Hoa Kỳ đã cố gắng ngăn chặn ít nhất hai chuyến hàng dầu của Iran vào năm 2023, dưới thời Biden. Điều này khiến Iran bắt giữ các tàu nước ngoài - bao gồm một tàu do Chevron Corp (NYSE: CVX ) thuê, khiến giá dầu thô tăng cao.

Theo Ben Cahill, nhà phân tích năng lượng tại Trung tâm Hệ thống Năng lượng và Môi trường thuộc Đại học Texas, tình hình giá dầu thấp hiện nay mang đến cho Trump nhiều lựa chọn hơn để ngăn chặn dòng chảy dầu của Iran, từ lệnh trừng phạt các công ty tàu chở dầu đến việc bắt giữ tàu.

"Tôi nghĩ nếu giá dầu duy trì dưới 75 đô la một thùng, Nhà Trắng sẽ có nhiều quyền hạn hơn để xem xét các lệnh trừng phạt có thể ảnh hưởng đến nguồn cung từ Iran và các quốc gia khác. Sẽ khó hơn nhiều để thực hiện điều này trong môi trường giá dầu 92 đô la một thùng", Cahill cho biết.

Ông cho biết hành động quyết liệt của Hoa Kỳ có thể cắt giảm lượng dầu xuất khẩu của Iran khoảng 750.000 thùng mỗi ngày trong ngắn hạn, nhưng lệnh trừng phạt càng kéo dài thì hiệu quả càng giảm vì Iran và người mua sẽ tìm ra cách để lách lệnh trừng phạt.

Việc nhanh chóng nối lại hoạt động xuất khẩu dầu từ khu vực bán tự trị Kurdistan của Iraq sẽ giúp bù đắp bất kỳ sự sụt giảm nào trong hoạt động xuất khẩu của Iran. Reuters trước đó đã đưa tin rằng Nhà Trắng đang gây sức ép lên Iraq để cho phép xuất khẩu dầu của người Kurd được khởi động lại hoặc phải đối mặt với lệnh trừng phạt cùng với Iran.

Bất chấp các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ trong những năm gần đây, xuất khẩu dầu của Tehran vẫn mang về 53 tỷ đô la vào năm 2023 và 54 tỷ đô la một năm trước đó, chủ yếu là thông qua giao dịch với Trung Quốc, theo ước tính của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ.

Iran phụ thuộc vào xuất khẩu dầu sang Trung Quốc để có nguồn thu quan trọng. Nga, quốc gia phải đối mặt với các hạn chế về xuất khẩu dầu và lệnh trừng phạt rộng hơn của phương Tây, cũng tập trung vào việc vận chuyển dầu cho người mua ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong những tháng gần đây, Phần Lan và các nước Bắc Âu khác đã cảnh báo về mối nguy hiểm của các tàu thuyền hoạt động gần bờ biển của họ và những rủi ro về môi trường mà chúng gây ra cho bờ biển của họ trong trường hợp xảy ra tai nạn tràn dầu.

Trong khi các nước châu Âu đã lên tiếng về việc kiểm tra các tàu chở dầu của Nga bị nghi ngờ không có bảo hiểm hợp lệ thì vẫn chưa có nhiều hành động được thực hiện và không có động thái nào được đưa ra đối với các tàu chở dầu của Iran.

Bài viết tương tự
Lịch sử cho thấy bạc có thể theo sau đà tăng của vàng
Cuộc luân chuyển lớn khỏi Mỹ liệu có bền vững không?
Lệnh cấm Nvidia H20: Đánh giá tác động đến AI và phát triển phần mềm Trung Quốc
Chứng khoán châu Á tăng theo đà tăng của công nghệ Mỹ