Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Cột-Theo số liệu: Thương mại Hoa Kỳ, Mexico, Canada, Trung Quốc: Braun
Cột-Theo số liệu: Thương mại Hoa Kỳ, Mexico, Canada, Trung Quốc: Braun 05/02/2025 - 12:00

Cột-Theo số liệu: Thương mại Hoa Kỳ, Mexico, Canada, Trung Quốc: Braun

 

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Các phương tiện di chuyển dọc theo Đường Huron Church, dẫn đến Cầu Ambassador, khi căng thẳng thương mại leo thang do thuế quan của Hoa Kỳ và các biện pháp trả đũa của Canada, tại Windsor, Ontario, Canada, ngày 3 tháng 2 năm 2025. Ảnh chụp với độ phơi sáng dài. REU

Bởi Karen Braun

NAPERVILLE, Illinois (Reuters) - Một cuộc chiến tranh thương mại tiềm tàng giữa Hoa Kỳ và hai nước láng giềng đã bị ngăn chặn cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù tình hình giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn còn mơ hồ sau khi cả hai bên áp dụng thuế quan vào thứ Ba, và các nhà lãnh đạo của họ vẫn chưa nói chuyện với nhau cho đến cuối buổi chiều.

Cả bốn quốc gia đều chiếm vị trí quan trọng trong sổ sách thương mại của nhau, mặc dù danh mục sản phẩm và ngành công nghiệp đa dạng có thể gây phức tạp cho nỗ lực đánh giá tác động của tranh chấp thương mại.

Trung Quốc, Canada và Mexico là ba quốc gia nhập khẩu hàng đầu tất cả các loại hàng hóa của Hoa Kỳ, chiếm khoảng 45% giá trị vào năm 2022, vượt quá 3 nghìn tỷ đô la.

Về mặt xuất khẩu, ba quốc gia này cũng là điểm đến hàng đầu cho xuất khẩu tất cả các loại hàng hóa của Hoa Kỳ, chiếm gần 39% tổng số, trị giá gần 2 nghìn tỷ đô la vào năm 2022.

Dữ liệu từ Đài quan sát phức tạp kinh tế giúp phân tích dữ liệu này sâu hơn một chút.

XUẤT KHẨU

Hoa Kỳ là điểm đến hàng đầu của hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc là điểm đến thứ 3 của hàng hóa Hoa Kỳ.

Thị phần xuất khẩu của cả hai nước đều giảm kể từ khi cuộc chiến thương mại đầu tiên bắt đầu vào năm 2018, mặc dù thị phần xuất khẩu của Hoa Kỳ vào Trung Quốc đã giảm ở mức độ lớn hơn.

Năm 2019, tỷ trọng xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 năm là 6,7% theo giá trị. Mức đỉnh trước chiến tranh thương mại là 8,7% vào năm 2017 và ổn định ở mức 7,7% vào năm 2022.

Hoa Kỳ là điểm đến của 18% giá trị xuất khẩu của Trung Quốc vào năm 2017 và 2018, mặc dù tỷ lệ đó đã giảm xuống còn 14,8% vào năm 2022.

Đối với Mexico và Canada, xuất khẩu sang Hoa Kỳ quan trọng hơn nhiều khi so sánh. Năm 2022, Hoa Kỳ chiếm lần lượt 77% và 75% tổng giá trị xuất khẩu của Mexico và Canada.

Trung Quốc là điểm đến số 2 của hàng xuất khẩu Canada với 4,3% giá trị, và Canada là điểm đến số 2 của Mexico với 4,1%.

Canada và Mexico có tầm quan trọng tương tự trong xuất khẩu của Hoa Kỳ khi lần lượt chiếm khoảng 16% và 15% giá trị năm 2022.

NHẬP KHẨU

Canada và Mexico cũng phụ thuộc rất nhiều vào Hoa Kỳ về mặt hàng nhập khẩu, vì hàng hóa của Hoa Kỳ chiếm 56% giá trị tổng lượng hàng nhập khẩu của cả hai nước vào năm 2022.

Các mặt hàng nhập khẩu hàng đầu của Mexico vào Hoa Kỳ bao gồm các mặt hàng như máy móc, đồ điện tử, đồ gia dụng, dầu thô và khí đốt tự nhiên . Những mặt hàng này chiếm khoảng 48% giá trị nhập khẩu năm 2022.

Ô tô và các loại xe khác là mặt hàng nhập khẩu hàng đầu của Canada vào Hoa Kỳ với gần 17% giá trị năm 2022, tiếp theo là máy móc, đồ điện tử và thiết bị gia dụng với 21%.

Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản nhìn chung là những nước đóng góp nhiều nhất vào kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc, mỗi nước chiếm khoảng 7% tổng giá trị từ năm 2020 đến năm 2022.

Trong mỗi năm đó, đậu nành là sản phẩm số 1 của Hoa Kỳ được Trung Quốc nhập khẩu, chiếm từ 10% đến 12% tổng giá trị. Mặc dù động thái trả đũa mới nhất của Trung Quốc không bao gồm đậu nành, nhưng hạt có dầu này là một ví dụ về dòng chảy thương mại không chỉ bị đe dọa bởi thuế quan có thể xảy ra mà còn bởi các nhà cung cấp đối thủ.

Trong hơn một thập kỷ qua, Hoa Kỳ đã mất đi lợi thế cạnh tranh so với Brazil, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp khi sản lượng của Brazil ngày càng tăng.

Xu hướng này có thể được cảm nhận ở quy mô rộng hơn. Năm 2002, Hoa Kỳ và Brazil cộng lại chiếm 10,6% tổng giá trị nhập khẩu của Trung Quốc, chỉ thấp hơn một chút so với tỷ lệ cộng lại năm 2022 là 11,2%.

Nhưng trong giai đoạn đó, Brazil đã tăng thị phần của mình từ 1,1% lên 4,2% và hiện tượng tương tự có thể xảy ra nếu Hoa Kỳ thấy mình đang trong tình trạng tranh chấp thuế quan kéo dài với các đối tác thương mại khác.

Karen Braun là nhà phân tích thị trường của Reuters. Quan điểm nêu trên là của riêng cô ấy.

Bài viết tương tự
Trump nói rằng ông muốn đạt được thỏa thuận với Iran
Nhôm là kim loại cơ bản được các nhà phân tích lựa chọn cho năm 2025: Andy Home
Dầu hỗn hợp khi Trump khôi phục áp lực lên Iran, kịch bản thuế quan kìm hãm giá