Bởi Joe Cash và Maria Martinez
BEIJING (Reuters) – Bắc Kinh hôm thứ Sáu cảnh báo rằng xích mích leo thang với Liên minh châu Âu về nhập khẩu xe điện có thể gây ra một cuộc chiến thương mại, khi Bộ trưởng kinh tế Đức đến thủ đô Trung Quốc với mức thuế đề xuất cao trong chương trình nghị sự của ông.
Chuyến đi ba ngày tới Trung Quốc của Robert Habeck là chuyến đi đầu tiên của một quan chức cấp cao châu Âu kể từ khi Brussels đề xuất áp thuế nặng đối với việc nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất để chống trợ cấp quá mức. Điều đó đã gây ra những biện pháp đáp trả của Trung Quốc và sự chỉ trích gay gắt từ các nhà lãnh đạo Trung Quốc.
Trong một diễn biến bất ngờ, Habeck - thuộc nhà sinh thái học Đảng Xanh, một đối tác cấp dưới trong liên minh ba bên khó khăn của Đức - đã đưa ra tuyên bố chỉ trích tài liệu chiến lược Trung Quốc cách đây 11 tháng của Berlin là đã lỗi thời và không đồng bộ với lập trường ngày càng tăng của EU đối với Trung Quốc.
Chỉ trong tuần này, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã thúc giục Bắc Kinh tăng thuế đối với ô tô chạy bằng xăng nhập khẩu từ châu Âu và chính phủ đã tiến hành điều tra bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ EU để trả đũa động thái của Ủy ban EU.
Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: “Phía châu Âu tiếp tục leo thang xung đột thương mại và có thể gây ra một ‘chiến tranh thương mại’”. "Trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía châu Âu."
Họ nói rằng với cuộc điều tra bán phá giá, phía châu Âu đã “đe dọa và ép buộc các doanh nghiệp Trung Quốc, đe dọa áp dụng mức thuế cao mang tính trừng phạt và yêu cầu thông tin quá rộng”.
CƠ HỘI GIẢI THÍCH
Chuyến thăm của Habeck được coi là cơ hội để Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, giải thích với các quan chức Trung Quốc về thông báo áp thuế gần đây, đồng thời xoa dịu nguy cơ trả đũa từ Trung Quốc có thể gây tổn hại cho các doanh nghiệp Đức.
Tiếng nói của Đức có sức nặng đặc biệt và các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của nước này đã kịch liệt phản đối thuế quan của EU. Berlin đã kêu gọi đối thoại trong khi mong đợi Trung Quốc sẽ thỏa hiệp.
Các nhà sản xuất ô tô của nước này sẽ dễ bị ảnh hưởng nhất trước bất kỳ động thái đáp trả nào từ Trung Quốc, vì gần 1/3 doanh số bán hàng của họ đến từ nền kinh tế trị giá 18,6 nghìn tỷ USD vào năm ngoái.
Động thái của EU về thuế quan xe điện đã khiến quan hệ thương mại với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới xuống mức thấp mới.
Nhưng truyền thông nhà nước Trung Quốc miêu tả chuyến thăm của ông là cơ hội để xoa dịu căng thẳng. Theo tờ Global Times do nhà nước kiểm soát, Đức nên tìm kiếm sự đồng thuận.
THẤP MỚI
Khi đến Bắc Kinh vào thứ Sáu, Habeck đã gặp đại sứ của một số nước EU khi bắt đầu chuyến đi bao gồm các cuộc hội đàm với Thủ tướng Li Qiang và các quan chức khác, có điểm dừng ở Thượng Hải và Hàng Châu.
Tại buổi tiếp tân tại đại sứ quán Đức ở Bắc Kinh, Habeck bày tỏ sự không hài lòng với chiến lược hiện tại của Berlin đối với Trung Quốc như được nêu trong một tài liệu công bố vào tháng 7 năm ngoái sau nhiều tháng tranh cãi liên minh.
Tài liệu dài 64 trang cáo buộc Bắc Kinh ngày càng quyết đoán và có “các hành vi không công bằng” nhưng lại mơ hồ về các biện pháp chính sách nhằm giảm bớt sự phụ thuộc quan trọng.
Ông nói: “Chiến lược có nghĩa là bạn phải nhìn về tương lai và mô tả ít nhất một con đường dẫn đến tương lai, ngay cả khi nó sẽ không bao giờ xảy ra như nó được mô tả”.
Ông nói: “Đây là chiến lược Trung Quốc của chính phủ Đức, vì vậy điều còn thiếu là cách tiếp cận của châu Âu”, đồng thời cho biết thêm rằng “sớm hay muộn” sẽ cần phải cập nhật. Ông không nói rõ ràng về việc ông nhận thấy chiến lược của Đức đang phát triển như thế nào.
Chính phủ Đức đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về tuyên bố của Habeck, điều này làm tăng thêm nhận thức rằng Berlin vẫn chưa thiết lập được con đường rõ ràng cho mô hình kinh tế Đức định hướng xuất khẩu trong thời đại chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.
Trước đó vào thứ Sáu, Habeck đã hạ thấp kỳ vọng về những gì có thể được giải quyết trong chuyến thăm của mình, đồng thời nói rằng ông không mong đợi đạt được giải pháp về căng thẳng thương mại.
Đức cũng đang tìm cách mở rộng khả năng tiếp cận cho các công ty của mình vào thị trường Trung Quốc rộng lớn, đồng thời cố gắng “giảm thiểu rủi ro” cho nền kinh tế của mình khỏi quá phụ thuộc vào bất kỳ một quốc gia nào.
Các chuyên gia thương mại cho rằng các yếu tố kinh tế và chính trị đều ngày càng ủng hộ mối quan hệ Mỹ - Đức.
Giá trị thương mại trị giá 60 tỷ euro (64 tỷ USD) của Đức với Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm 2024 thấp hơn tổng khối lượng thương mại Mỹ-Đức trị giá 63 tỷ euro. Điều đó đã phá vỡ xu hướng xếp Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Đức trong 8 năm liên tiếp.
Số liệu chính thức công bố hôm thứ Sáu đã nhấn mạnh sự thay đổi: Xuất khẩu của Đức sang Trung Quốc trong tháng 5 giảm 14% so với một năm trước trong khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 4,1%.