Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Cảng Sơn Đông của Trung Quốc, điểm vào của hầu hết các loại dầu bị trừng phạt, cấm các tàu do Hoa Kỳ chỉ định
Cảng Sơn Đông của Trung Quốc, điểm vào của hầu hết các loại dầu bị trừng phạt, cấm các tàu do Hoa Kỳ chỉ định 08/01/2025 - 16:48

Cảng Sơn Đông của Trung Quốc, điểm vào của hầu hết các loại dầu bị trừng phạt, cấm các tàu do Hoa Kỳ chỉ định

 

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Các nhân viên kiểm tra nhập cư mặc đồ bảo hộ kiểm tra một tàu chở dầu thô nhập khẩu tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 9 tháng 5 năm 2022. China Daily qua REUTERS /Ảnh tập tin

Bởi Chen Aizhu, Siyi Liu và Trixie Yap

SINGAPORE/BẮC KINH (Reuters) - Tập đoàn Cảng Sơn Đông đã cấm các tàu chở dầu bị Hoa Kỳ trừng phạt cập cảng của tập đoàn này ở tỉnh miền đông Trung Quốc, nơi có nhiều nhà máy lọc dầu độc lập là những nhà nhập khẩu dầu lớn nhất từ ​​các quốc gia đang chịu lệnh cấm vận của Hoa Kỳ, ba thương nhân cho biết.

Dữ liệu theo dõi tàu biển từ Kpler cho thấy tỉnh này đã nhập khẩu khoảng 1,74 triệu thùng dầu mỗi ngày (bpd) từ Iran, Nga và Venezuela vào năm ngoái, chiếm khoảng 17% lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc.

Các thương nhân cho biết thêm rằng nếu được thực thi, lệnh cấm sẽ đẩy chi phí vận chuyển cho các nhà máy lọc dầu độc lập ở Sơn Đông, những người mua chính dầu thô bị trừng phạt với giá ưu đãi từ ba quốc gia này, lên cao.

Tháng trước, Washington đã áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với các công ty và đội tàu ngầm giao dịch dầu mỏ của Iran. Tổng thống đắc cử Donald Trump, người sẽ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1, dự kiến ​​sẽ thắt chặt lệnh trừng phạt hơn nữa đối với Iran, như ông đã làm trong nhiệm kỳ đầu của mình.

Các thương nhân cho biết lệnh cấm này có thể làm chậm hoạt động nhập khẩu vào Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Thông báo của Cảng Sơn Đông ban hành hôm thứ Hai được lấy từ hai trong số các thương nhân và được một phần ba xác nhận. Thông báo này cấm các cảng cập cảng, dỡ hàng hoặc cung cấp dịch vụ tàu cho các tàu trong danh sách của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài do Bộ Tài chính Hoa Kỳ quản lý.

Cảng Sơn Đông giám sát các cảng lớn trên bờ biển phía đông Trung Quốc bao gồm Thanh Đảo, Nhật Chiếu và Yên Đài, đây là những cảng chính nhập khẩu dầu bị trừng phạt.

Cảng Sơn Đông không trả lời các cuộc gọi hoặc email của Reuters yêu cầu bình luận.

CẢNG SHANDONG NÓI LỆNH CẤM CÓ 'TÁC ĐỘNG HẠN CHẾ'

Trong thông báo thứ hai vào thứ Ba, cũng được Reuters xem xét, Cảng Sơn Đông cho biết họ hy vọng lệnh cấm vận chuyển sẽ có tác động hạn chế đến các nhà máy lọc dầu độc lập vì phần lớn dầu bị trừng phạt đang được vận chuyển trên các tàu chở dầu không bị trừng phạt.

Thông báo cho biết lệnh cấm được đưa ra sau khi tàu chở dầu Eliza II bị trừng phạt dỡ hàng tại Cảng Yên Đài vào đầu tháng 1.

Theo ước tính của công ty theo dõi tàu chở dầu Vortexa, vào tháng 12, tám tàu ​​chở dầu thô cực lớn, mỗi tàu có sức chứa hai triệu thùng, đã dỡ chủ yếu dầu của Iran tại Sơn Đông.

Các tàu này bao gồm Phonix, Vigor, Quinn và Divine, tất cả đều được Bộ Tài chính Hoa Kỳ cấp phép.

Michelle Wiese Bockmann, nhà phân tích chính của nhóm dữ liệu hàng hải Lloyd's List Intelligence, cho biết đội tàu ngầm đang hoạt động vận chuyển dầu của Iran, Nga và Venezuela ước tính có khoảng 669 tàu chở dầu.

Bà cho biết thêm rằng trong tổng số đó, 250-300 tàu chở dầu thường tham gia vận chuyển dầu của Nga, không bao gồm công ty vận hành lớn nhất của Iran là NITC và tập đoàn tàu chở dầu hàng đầu của Nga là Sovcomflot.

Từ tháng 10 đến tháng 12, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 35 tàu chở dầu mà họ cho là một phần của "đội tàu ma" của Iran, ngoài các tàu do NITC vận hành. Vào đầu năm 2024, Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt riêng đối với Sovcomflot.

Các nguồn tin cho biết với Reuters tuần này rằng chính quyền Biden sắp mãn nhiệm có kế hoạch áp đặt lệnh trừng phạt đối với hơn 100 tàu chở dầu liên quan đến dầu mỏ của Nga.

Các thương nhân cho biết việc chuyển sang sử dụng tàu không bị trừng phạt có thể làm tăng chi phí cho các nhà máy lọc dầu ở Sơn Đông, vốn đang phải vật lộn với biên lợi nhuận thấp và nhu cầu ảm đạm.

Cổ phiếu của công ty khai thác tàu chở dầu hàng đầu Frontline (NYSE: FRO ) đã tăng hơn 9% vào thứ Ba sau tin tức về lệnh cấm cảng với dự kiến ​​tình trạng thiếu hụt tàu chở dầu.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Hai rằng họ đã thêm công ty vận tải biển lớn nhất Trung Quốc COSCO vào danh sách các công ty mà họ cho là hợp tác với quân đội Trung Quốc, điều này có thể ngăn cản các bên thuê tàu sử dụng tàu chở dầu của COSCO và làm tăng thêm sự khan hiếm tàu ​​cho thuê, các nhà phân tích vận tải biển cho biết hôm thứ Ba.

Giá dầu thô Iran bán cho Trung Quốc đã đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào tháng trước khi lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ thắt chặt năng lực vận chuyển và đẩy chi phí hậu cần lên cao.

Kho dự trữ dầu thô nổi của Iran đã tăng lên mức cao nhất trong 12 tháng là 20 triệu thùng và đội tàu xuất khẩu của Iran tương đối căng thẳng với mức xuất khẩu cao trên mỗi tàu. Theo các nhà phân tích của Goldman Sachs tuần trước, điều này trong lịch sử có liên quan đến sự sụt giảm sau đó trong xuất khẩu dầu thô của Iran.

Ngân hàng đầu tư này dự kiến ​​nguồn cung dầu thô của Iran sẽ giảm 300.000 thùng/ngày xuống còn 3,25 triệu thùng/ngày vào quý 2 năm 2025.

Giá dầu của Nga, tăng lên mức cao nhất trong khoảng hai năm, có thể tiếp tục được hỗ trợ khi chính quyền Biden có kế hoạch áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Moscow vì cuộc chiến với Ukraine.

Bài viết tương tự
Trump nói rằng ông muốn đạt được thỏa thuận với Iran
Nhôm là kim loại cơ bản được các nhà phân tích lựa chọn cho năm 2025: Andy Home
Cột-Theo số liệu: Thương mại Hoa Kỳ, Mexico, Canada, Trung Quốc: Braun
Dầu hỗn hợp khi Trump khôi phục áp lực lên Iran, kịch bản thuế quan kìm hãm giá