Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Woodside, Santos thảo luận về khả năng sáp nhập lớn
Woodside, Santos thảo luận về khả năng sáp nhập lớn 13/12/2023 - 17:58

Woodside, Santos thảo luận về khả năng sáp nhập lớn

 

Woodside, Santos thảo luận về khả năng sáp nhập lớn

 

STO

-0.14%

WDS

-1.05%

CVX

-1.27%

XOM

-1.60%

SHEL

-0.30%

LNG

-1.14%

Trong một diễn biến có thể định hình lại bối cảnh năng lượng của Úc, Woodside và Santos đang tham gia vào các cuộc đàm phán sơ bộ để sáp nhập. Động thái này, được công bố vào ngày 7/12, sẽ tạo ra nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất ở Úc và lớn thứ sáu trên toàn cầu, với tổng giá trị thị trường dự kiến là 50 tỷ USD.

Việc sáp nhập tiềm năng giữa Woodside và Santos sẽ dẫn đến một thực thể có sản lượng hàng năm là 260 triệu thùng dầu tương đương (boe). LNG sẽ chiếm 53% sản lượng này, với khí đốt đường ống ở mức 24% và số dư bao gồm dầu thô và khí ngưng tụ, dựa trên số liệu sản xuất năm 2022.

Nếu việc sáp nhập được tiến hành, Woodside sẽ vượt qua những gã khổng lồ trong ngành như TotalEnergies và Petronas của Malaysia, chỉ đứng sau những người chơi lớn như QatarEnergy, Cheniere Energy (NYSE: LNG), Shell (LON: SHEL), Exxon Mobil (NYSE: XOM) và Chevron (NYSE: CVX). Ước tính của các nhà phân tích, bao gồm Bernstein Research, dựa trên mức sản xuất dự kiến năm 2023.

Thực thể kết hợp sẽ không chỉ có tài sản đáng kể trên khắp nước Úc mà còn ở các khu vực như Alaska, Vịnh Mexico, Senegal, Trinidad và Tobago, và Papua New Guinea, với gần một phần ba sản lượng đến từ các địa điểm quốc tế này.

Với thị phần đáng kể mà Woodside và Santos sáp nhập sẽ nắm giữ trên thị trường khí đốt của Úc - 26% ở bờ biển phía đông và 35% ở Tây Úc - sự chấp thuận theo quy định có thể xoay quanh việc thoái vốn tài sản để giải quyết các mối quan tâm cạnh tranh. Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) đã chỉ ra rằng họ có thể xem xét tác động của việc sáp nhập đối với cạnh tranh.

Để giảm thiểu các rào cản pháp lý tiềm ẩn, các công ty đang xem xét việc bán một số tài sản nhỏ hơn trong nước. Các nhà phân tích đã xác định tài sản trên đảo Varanus của Santos ở Tây Úc và hoạt động kinh doanh khí đốt Cooper Basin ở bờ biển phía đông là những khoản thoái vốn có thể xảy ra. Woodside cũng đã khám phá việc bán cổ phần của mình trong mỏ khí đốt Macedonia và dự án dầu Pyrenees ngoài khơi Tây Úc, với cả hai tài sản đều thuộc sở hữu của Santos.

Trên trường toàn cầu, việc sáp nhập này có thể tác động đáng kể đến thị trường LNG. Sự gần gũi của Úc với các nước tiêu thụ LNG lớn ở Đông Bắc Á giúp nhóm sáp nhập có ảnh hưởng nhiều hơn trong các cuộc đàm phán, tận dụng danh mục đầu tư lớn hơn và sự linh hoạt được cung cấp bởi các thiết bị đầu cuối bổ sung. Hoạt động kết hợp sẽ giám sát bốn nhà máy LNG của Úc và nắm giữ cổ phần trong dự án Wheatstone do Chevron dẫn đầu.

Đối với Woodside, sức hấp dẫn của việc sáp nhập bao gồm cổ phần đáng kể trong hai dự án LNG quan trọng ở Papua New Guinea, dự kiến sẽ đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng vào năm 2024. Theo nhà phân tích Neil Beveridge của Bernstein, sự hợp nhất này sẽ không chỉ nâng cao năng lực đầu tư mà còn tạo ra một công ty danh mục đầu tư LNG đáng gờm có khả năng thách thức các ông lớn dầu mỏ thông qua nhiều trung tâm xuất khẩu LNG.

Các nhà khai thác LNG chính từ các dự án Woodside và Santos bao gồm JERA của Nhật Bản, Tokyo Gas và Kogas của Hàn Quốc, nhấn mạnh ý nghĩa quốc tế của việc sáp nhập tiềm năng này.

Reuters đã đóng góp cho bài viết này.

Bài viết này được tạo và dịch với sự hỗ trợ của AI và đã được biên tập viên xem xét. Để biết thêm thông tin, hãy xem Điều Kiện & Điều Khoản của chúng tôi.

Bài viết tương tự
Chuyên gia thị trường chia sẻ 4 cách kiếm tiền khi giá vàng tăng
Việc hạn chế các ưu đãi nhà ở tốn kém gây ra sự chia rẽ trong liên minh của Ý
Giá dầu tăng sau số liệu lạm phát của Trung Quốc; CPI của Mỹ sắp xuất hiện
Điểm chuẩn dầu Brent trên 84 USD do tín hiệu nhu cầu vui vẻ