Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Trung Quốc mua lô dầu từ Venezuela
Trung Quốc mua lô dầu từ Venezuela 22/12/2023 - 14:27

Trung Quốc mua lô dầu từ Venezuela

 

Trung Quốc mua lô dầu từ Venezuela

© Reuters.

Theo Dong Nghi

Investing.com – Từ giữa tháng 10, Mỹ đã nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu khí của Venezuela trong 6 tháng, khơi dậy làn sóng giao dịch dầu thô và nhiên liệu giao ngay với các thương nhân phương Tây như Trafigura và Vitol, cũng như với các bên trung gian.

Ba thương nhân am hiểu về thỏa thuận này cho biết: Sinochem đã đặt mua lô hàng dầu thô nặng Merey của Venezuela với mức chiết khấu 11 USD/thùng so với dầu thô Brent, giao theo hình thức Giao hàng tại tàu (DES), theo Reuters.

Hàng hóa sẽ được đưa đến nhà máy lọc dầu Changyi của Sinochem ở phía đông tỉnh Sơn Đông. Sau khi sáp nhập hoạt động với ChemChina, Sinochem tiếp tục tự vận hành nhiều nhà máy lọc dầu thể theo yêu cầu của nhà nước, trong đó có Changyi, đặt tại trung tâm lọc dầu Sinochem - ChemChina.

Một thương nhân ẩn danh nắm rõ tình hình nhà máy Changyi cho biết: “Trước đây (Sinochem) hầu như không chạm tới dầu của Venezuela, dù họ đã thành lập một số công ty con để xử lý dầu thô nặng”.

Cơ quan báo chí của Sinochem cho biết công ty “các hoạt động đang tiến hành của công ty luôn tuân thủ nghiêm ngặt những yêu cầu về mặt pháp lý và quy định”. Họ không bình luận về hoạt động đầu cơ trên thị trường.

Kể từ cuối năm 2019, gã khổng lồ dầu khí PetroChina của nhà nước Trung Quốc – khách hàng hàng đầu của Caracas, đã ngừng mua dầu nhằm tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị trừng phạt thứ cấp. Sau đó, các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc là khách hàng chính của dầu thô Merey. Họ được hưởng ưu đãi chiết khấu cao khi mua dầu của Caracas.

Từ lâu, Sinochem luôn tránh kinh doanh dầu từ quốc gia bị trừng phạt vì lo ngại bất kỳ tác động tiêu cực nào đến hoạt động rộng lớn hơn của mình.

Sinochem chỉ được chiết khấu 11 USD so với mức giảm 20 USD/thùng cho mỗi giao dịch bán dầu Merey sang Trung Quốc trong giai đoạn Venezuela bị trừng phạt. Như vậy, nguồn cung đã bị thắt chặt do tình trạng khai thác đình trệ ở Venezuela và nhu cầu tăng cao từ từ Ấn Độ và Mỹ.

Trong giai đoạn bị trừng phạt, các chuyến hàng dầu thô giao từ Venezuela sang Trung Quốc thường được dán nhãn xuất xứ là Malaysia.

Theo tài liệu của công ty dầu khí PDVSA và dữ liệu theo dõi tàu chở dầu LSEG, xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu của Venezuela sang châu Á đã giảm xuống còn 10 triệu thùng trong tháng 11, so với mức 16,5 triệu thùng của tháng 10. Quyết định nới lỏng các lệnh trừng phạt sẽ giúp Venezuela xuất khẩu sang bất kỳ thị trường nào.

Bạn không biết cách phân tích và định giá doanh nghiệp dựa trên các thông tin về lợi nhuận và doanh thu? Đừng lo, chúng tôi có công cụ định giá và phân tích cho bạn. InvestingPro giúp bạn biết giá hợp lý để mua và bán cổ phiếu. Dễ sử dụng với mọi thông tin có sẵn cho nhà đầu tư không chuyên, InvestingPro còn có chi phí hấp dẫn (chỉ trong năm nay).

Bài viết tương tự
Chuyên gia thị trường chia sẻ 4 cách kiếm tiền khi giá vàng tăng
Việc hạn chế các ưu đãi nhà ở tốn kém gây ra sự chia rẽ trong liên minh của Ý
Giá dầu tăng sau số liệu lạm phát của Trung Quốc; CPI của Mỹ sắp xuất hiện
Điểm chuẩn dầu Brent trên 84 USD do tín hiệu nhu cầu vui vẻ