Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Trung Quốc cấm xuất khẩu công nghệ nam châm sử dụng đất hiếm
Trung Quốc cấm xuất khẩu công nghệ nam châm sử dụng đất hiếm 23/12/2023 - 19:33

Trung Quốc cấm xuất khẩu công nghệ nam châm sử dụng đất hiếm

 

Trung Quốc cấm xuất khẩu công nghệ nam châm sử dụng đất hiếm

Trung Quốc cấm xuất khẩu công nghệ nam châm sử dụng đất hiếm

Vietstock - Trung Quốc cấm xuất khẩu công nghệ nam châm sử dụng đất hiếm

Trung Quốc ngày 21/12 đã cấm xuất khẩu công nghệ chế tạo nam châm từ đất hiếm và áp đặt biện pháp kiểm soát khác liên quan đến các kim loại công nghiệp quan trọng.

 

Đây được xem là phản ứng rõ ràng của Bắc Kinh trước các động thái của Mỹ và Nhật Bản nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc.

Công nghệ khai thác, tuyển chọn và tinh chế quặng đất hiếm cũng nằm trong số các hạng mục được bổ sung vào danh sách công nghệ bị kiểm soát xuất khẩu. Các công nghệ liên quan đến khai thác, tách đất hiếm và sản xuất hợp kim trước đó đã bị cấm xuất khẩu.

Việc thắt chặt hoạt động xuất khẩu diễn ra khi Mỹ và các nước khác tìm cách xây dựng chuỗi cung ứng không phụ thuộc vào Trung Quốc trước lo ngại về an ninh kinh tế ngày càng gia tăng.

Nhật Bản có thế mạnh trong việc sản xuất nam châm cực mạnh bằng đất hiếm, trong khi Mỹ lại thường xuyên sử dụng loại nam châm này trong các sản phẩm công nghệ cao.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, thị phần sản lượng đất hiếm toàn cầu của Trung Quốc đã giảm xuống khoảng 70% vào năm ngoái, từ mức khoảng 90% của một thập kỷ trước đó.

Mỹ chuyển sang phát triển các mỏ đất hiếm của riêng mình nhưng Trung Quốc vẫn thống trị trong lĩnh vực tinh chế và xử lý kim loại này. Nguyên nhân là các quốc gia như Mỹ vẫn thiếu cơ sở tinh chế hoàn thiện, trong khi Trung Quốc đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

Mỹ gửi phần lớn sản lượng đất hiếm sang Trung Quốc để xử lý trước khi tái nhập khẩu. Theo một công ty nghiên cứu của Trung Quốc, đây là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc về cả xuất khẩu và nhập khẩu đất hiếm vào năm ngoái.

Chính phủ Trung Quốc đang siết chặt các nguồn lực quan trọng cho lĩnh vực công nghệ cao. Vào tháng 11, họ bắt đầu yêu cầu các nhà xuất khẩu đất hiếm báo cáo loại kim loại họ xuất khẩu và điểm đến của chúng. Hiện nay, nước này yêu cầu phải có sự chấp thuận trước cho việc xuất khẩu gallium, một kim loại được sử dụng trong chất bán dẫn, và than chì, được dùng làm nguyên liệu cho pin xe điện.

Kim Dung (Theo Nikkei Asia)

Bài viết tương tự
Chuyên gia thị trường chia sẻ 4 cách kiếm tiền khi giá vàng tăng
Việc hạn chế các ưu đãi nhà ở tốn kém gây ra sự chia rẽ trong liên minh của Ý
Giá dầu tăng sau số liệu lạm phát của Trung Quốc; CPI của Mỹ sắp xuất hiện
Điểm chuẩn dầu Brent trên 84 USD do tín hiệu nhu cầu vui vẻ