Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Sửa Nghị định 24 là cần thiết, phù hợp với diễn biến thị trường vàng hiện nay
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Sửa Nghị định 24 là cần thiết, phù hợp với diễn biến thị trường vàng hiện nay 03/01/2024 - 18:54

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Sửa Nghị định 24 là cần thiết, phù hợp với diễn biến thị trường vàng hiện nay

 

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Sửa Nghị định 24 là cần thiết, phù hợp với diễn biến thị trường vàng hiện nay

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Sửa Nghị định 24 là cần thiết, phù hợp với diễn biến thị trường vàng hiện nay

Vietstock - Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Sửa Nghị định 24 là cần thiết, phù hợp với diễn biến thị trường vàng hiện nay

Sáng ngày 03/01/2024, tại buổi họp báo Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định sửa Nghị định 24 là cần thiết, để phù hợp hơn trước diễn biến thị trường vàng hiện nay.

 

Phó Thống đốc NHNN - ông Đào Minh Tú cho rằng Nghị định 24 được ban hành từ năm 2012 đã phát huy được vai trò vô cùng quan trọng là chống vàng hóa trong nền kinh tế, không để thị trường vàng ảnh hưởng đến các yếu tố vĩ mô vì vàng có quan hệ với tỷ giá, lãi suất, ngoại tệ và nhiều lĩnh vực khác. Do đó, Phó Thống đốc NHNN khẳng định sửa Nghị định 24 là cần thiết, để phù hợp hơn trước diễn biến thị trường vàng hiện nay.

Về vàng miếng thương hiệu SJC do NHNN kiểm soát, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng Nhà nước không bảo hộ giá cả vàng miếng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh vàng, nhưng phải làm sao để đảm bảo được quyền lợi của người dân, không thể để chênh lệch giá vàng trong nước quá cao so với thế giới.

"Dù thương hiệu SJC độc quyền vàng miếng hay các thương hiệu khác vẫn phải đảm bảo mục tiêu cuối cùng là ổn định thị trường vàng miếng, không ảnh hưởng các yếu tố vĩ mô khác, đảm bảo quyền lợi của người dân. Nhà nước luôn tôn trọng quyền bảo quản, cất trữ vàng người dân. NHNN không bảo hộ giá cả vàng miếng SJC, cũng không chấp nhận chênh lệch vàng SJC và thế giới hơn 20 triệu đồng", Phó Thống đốc Đào Minh Tú chia sẻ.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chia sẻ tại họp báo sáng ngày 03/01/2023.

Ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) cho rằng việc ban hành Nghị định 24 thời gian qua đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ điều hành tỷ giá và chính sách tiền tệ. Dù giá vàng tăng giảm thất thường, song tỷ giá vẫn ổn định, mọi hoạt động của ngành ngân hàng cũng không còn bị ảnh hưởng bởi thị trường vàng.

Thời gian qua, khi giá vàng lên, tỷ giá vẫn ổn định, mọi tác động ngành ngân hàng không bị ảnh hưởng. Đây là cơ sở cho thấy mục tiêu của Nghị định 24 cơ bản đã hoàn thành.

NHNN sẽ xem xét cơ chế quản lý vàng miếng, còn vàng bình thường (vàng Thần tài…) để cho doanh nghiệp và thị trường tự điều tiết.

Qua theo dõi thực tế thị trường, tham khảo ý kiến từ chuyên gia và Hiệp hội, trong tháng 1/2024, NHNN sẽ có báo cáo cụ thể về kết quả thực hiện Nghị định 24 và thay đổi Nghị định 24 để phù hợp với tình hình mới hiện nay.

Trong những ngày cuối năm 2023, giá vàng biến động mạnh, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện yêu cầu tăng cường quản lý thị trường vàng. NHNN cũng đã có công điện giải thích vì sao giá vàng SJC trong nước tăng cao. NHNN đưa ra nguyên nhân giá vàng miếng SJC trong nước tăng mạnh trong những ngày vừa qua chủ yếu do yếu tố tâm lý trước đà tăng liên tục của giá vàng quốc tế. Do vậy, trong những ngày giá vàng quốc tế tăng mạnh, giá vàng miếng SJC trong nước thường tăng với tốc độ nhanh hơn.

Sau công điện của Thủ tướng và NHNN, giá vàng SJC bắt đầu lao dốc. Tính đến ngày 03/01/2023, vàng miếng SJC niêm yết giá mua vào - bán ra ở mức 72.5-75.52 triệu đồng/lượng, chênh 4 triệu đồng/lượng so với đỉnh ngày 27/12/2023.

Diễn biến giá vàng SJC đến ngày 03/01/2024

Nguồn: Bieudogiavang

Cát Lam

Bài viết tương tự
Chuyên gia thị trường chia sẻ 4 cách kiếm tiền khi giá vàng tăng
Việc hạn chế các ưu đãi nhà ở tốn kém gây ra sự chia rẽ trong liên minh của Ý
Giá dầu tăng sau số liệu lạm phát của Trung Quốc; CPI của Mỹ sắp xuất hiện
Điểm chuẩn dầu Brent trên 84 USD do tín hiệu nhu cầu vui vẻ