Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Phân tích-Dầu Nga qua Biển Đỏ vẫn đối mặt với rủi ro thấp hơn
Phân tích-Dầu Nga qua Biển Đỏ vẫn đối mặt với rủi ro thấp hơn 01/02/2024 - 16:20

Phân tích-Dầu Nga qua Biển Đỏ vẫn đối mặt với rủi ro thấp hơn

 

Phân tích-Dầu Nga qua Biển Đỏ vẫn đối mặt với rủi ro thấp hơn

Bởi Natalie Grover, Robert Harvey và Ahmad Ghaddar

LONDON (Reuters) – Các tàu chở dầu của Nga tiếp tục đi qua Biển Đỏ mà hầu như không bị gián đoạn bởi các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào hoạt động vận chuyển và đối mặt với rủi ro thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh, theo các giám đốc điều hành, nhà phân tích và dữ liệu dòng chảy.

Nga ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào thương mại qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ kể từ khi xâm chiếm Ukraine, dẫn đến việc châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hàng nhập khẩu của Nga và buộc Moscow phải xuất khẩu phần lớn dầu thô sang Trung Quốc và Ấn Độ. Trước chiến tranh, Nga xuất khẩu nhiều hơn sang châu Âu.

Theo công ty phân tích dầu mỏ Vortexa, số lượng tàu Nga đi qua Biển Đỏ đã giảm nhẹ kể từ tháng 12, nhưng lưu lượng tàu tuần trước vẫn cao hơn khoảng 20% ​​so với mức trung bình vào năm 2023.

Điều đó trái ngược với sự gián đoạn rộng rãi hơn đối với các chuyến đi của tàu chở dầu qua Biển Đỏ trong hai tuần qua.

Các chuyến hàng dầu diesel và nhiên liệu máy bay từ Trung Đông và châu Á đến châu Âu - một trong những tuyến đường thương mại dầu mỏ chính từ đông sang tây - gần như bị đình trệ trong những ngày sau đợt tấn công trả đũa đầu tiên do Mỹ dẫn đầu vào Yemen vào tháng 1. 11, Dữ liệu Vortexa hiển thị.

Nga có quan hệ chặt chẽ với Iran, nước ủng hộ lực lượng Houthi và điều đó có thể đã giúp ngăn chặn các cuộc tấn công.

Các tàu chở dầu của Nga phần lớn không có liên kết với Israel, Mỹ hoặc Anh. Người Houthi cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các tàu kết nối với các quốc gia đó trong các cuộc tấn công để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Gaza.

Các biện pháp trừng phạt của G7 đối với hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga liên quan đến cuộc chiến Ukraine đã góp phần vào sự tăng trưởng nhanh chóng của đội tàu ngầm vận chuyển dầu thô và nhiên liệu bị trừng phạt. Những tàu này được thuê bởi các công ty thường đăng ký bên ngoài các quốc gia đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga. Họ cũng sử dụng các dịch vụ hàng hải và bảo hiểm từ các quốc gia không áp đặt lệnh trừng phạt.

Với ít mối liên hệ rõ ràng hơn với các công ty phương Tây, những con tàu đó ít có khả năng trở thành mục tiêu hơn.

Nhà giao dịch dầu mỏ kỳ cựu Adi Imsirovic cho biết: “Hầu hết dầu thô và nhiên liệu của Nga được vận chuyển bởi đội tàu bóng tối, vì vậy nó khó có thể nằm trong tầm ngắm của các cuộc tấn công của Houthi”.

"Người Houthis đang nhắm mục tiêu vào các tàu có liên kết với một số quốc gia."

Nhà phân tích Mary Melton của Vortexa cho biết, nhiều tàu chở hàng hóa của Nga cho thấy họ không bị ràng buộc với Israel thông qua tín hiệu từ hệ thống nhận dạng tự động (AIS) – hệ thống phát công khai thông tin bao gồm vị trí và điểm đến của tàu.

Nga, một đối tác của các cường quốc Ả Rập chủ chốt như Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, ngoài mối quan hệ với Iran, đã lên án cái mà họ gọi là các cuộc tấn công 'vô trách nhiệm'.

Các quan chức Trung Quốc đã gây áp lực buộc Iran phải kiềm chế các cuộc tấn công vào tàu ở Biển Đỏ và đảm bảo những cuộc tấn công đó không làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc, các nguồn tin và một nhà ngoại giao Iran nói với Reuters vào tuần trước.

TẤN CÔNG

Melton của Vortexa cho biết, một cuộc tấn công của Houthi vào cuối tuần trước nhằm vào một tàu chở nhiên liệu vốn được nạp ở Nga khó có thể ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại rộng lớn hơn của Nga vì con tàu cụ thể đó đã bị nhắm mục tiêu vì nó có quan hệ với các công ty của Anh và Mỹ.

Bà nói: “Tàu chở dầu có quan hệ với cả các công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, vì vậy các tàu khác chở hàng hóa của Nga mà không có các mối quan hệ này sẽ không gặp phải rủi ro tương tự”.

Theo dữ liệu từ một công ty theo dõi khác Kpler, tàu chở dầu Marlin Luanda bị tấn công thuộc sở hữu của Oceonix Services, một công ty được đăng ký ở Anh có địa chỉ ở London.

Công ty kinh doanh hàng hóa toàn cầu Trafigura, công ty sở hữu lô hàng, cho biết họ đang đánh giá rủi ro an ninh của các chuyến đi Biển Đỏ tiếp theo.

Dữ liệu của Kpler cho thấy bốn tàu chở dầu thô Urals của Nga đã đi qua eo biển Bab-el-Mandab và ba tàu khác đi về phía nam qua Biển Đỏ kể từ cuộc tấn công vào tàu Trafigura vào ngày 26 tháng 1.

Ian Wilkinson, Phó Giám đốc bán hàng xuất sắc tại Inchcape (OTC: INCPY ) Shipping Services nói với Reuters rằng dòng dầu của Nga sẽ tiếp tục cung cấp miễn là điều đó có ý nghĩa kinh tế và bảo hiểm có thể được mua do mức độ nhu cầu từ Ấn Độ và Trung Quốc .

Tuy nhiên, Shefali Shokeen, nhà phân tích hàng hải hàng đầu của một chủ tàu có trụ sở tại Dubai, cho biết các tàu chở dầu của phương Tây có thể sẽ định tuyến lại khỏi Biển Đỏ và đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng.

Dù bằng cách nào, các chủ hàng đang phải đối mặt với chi phí cao hơn. Ở Biển Đỏ, các chủ tàu đang tính giá cước vận chuyển và phí thủy thủ đoàn cao hơn, đồng thời phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh cũng tăng cao.

Theo các nguồn tin trong ngành, phí thủy thủ đoàn đã tăng gấp đôi, trong khi phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh hiện lên tới khoảng 1% giá trị của một con tàu, so với 0,5% khoảng 10 ngày trước, không bao gồm các khoản giảm giá.

 

Ví dụ, chi phí thuê tàu Suezmax sức chứa 1 triệu thùng để vận chuyển dầu của Iraq đến các nhà máy lọc dầu ở Địa Trung Hải đã tăng 2,50-3,50 USD/thùng cước vận chuyển hàng hóa, trong khi bảo hiểm đã tăng gần gấp ba lần lên từ 10 đến 15 cent/thùng, theo một thương nhân tại một nhà máy lọc dầu châu Âu

Tuyến đường thay thế qua Mũi Hảo Vọng sẽ tăng thêm thời gian đi thuyền từ hai đến ba tuần và tiêu thụ nhiên liệu thêm 3.300 hải lý, bên cạnh thuế khí thải đối với những người thuộc sở hữu hoặc ghé thăm các quốc gia EU.

Bài viết tương tự
Chuyên gia thị trường chia sẻ 4 cách kiếm tiền khi giá vàng tăng
Việc hạn chế các ưu đãi nhà ở tốn kém gây ra sự chia rẽ trong liên minh của Ý
Giá dầu tăng sau số liệu lạm phát của Trung Quốc; CPI của Mỹ sắp xuất hiện
Điểm chuẩn dầu Brent trên 84 USD do tín hiệu nhu cầu vui vẻ