Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh: Cần có nghị định thay thế để quản lý vàng mang tính thị trường hơn
PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh: Cần có nghị định thay thế để quản lý vàng mang tính thị trường hơn 29/12/2023 - 15:55

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh: Cần có nghị định thay thế để quản lý vàng mang tính thị trường hơn

 

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh: Cần có nghị định thay thế để quản lý vàng mang tính thị trường hơn

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh: Cần có nghị định thay thế để quản lý vàng mang tính thị trường hơn

 

XAU/USD

+0.26%

Vietstock - PGS (HN:PGS).TS. Đinh Trọng Thịnh: Cần có nghị định thay thế để quản lý vàng mang tính thị trường hơn

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh – Chuyên gia kinh tế cho rằng việc quản lý thị trường vàng theo Nghị định 24 được ban hành từ năm 2012 đến nay, sau gần 12 năm vẫn chưa thay đổi. Đây là vấn đề cần xem xét lại để đưa thị trường vàng vận động theo thị trường.

Chỉ trong vòng vài ngày, người mua bán vàng SJC có nhiều phen “thót tim” khi giá tăng vọt lên 80 triệu đồng/lượng và rớt giá đến 3-4 triệu đồng/lượng chỉ sau vài giờ.

Phiên sáng 29/12, có lúc giá vàng SJC rớt về chỉ còn 71.5-74.5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào - bán ra. Sau đó, đến 11h, giá vàng đảo chiều về bằng giá mở cửa ở mức 73-76 triệu đồng/lượng.

Diễn biến gái vàng SJC 1 tuần qua

Nguồn: Bieudogiavang

Ngày 28/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã lên tiếng, giải thích nguyên nhân khiến giá vàng miếng SJC trong nước tăng mạnh trong những ngày vừa qua chủ yếu do yếu tố tâm lý trước đà tăng liên tục của giá vàng quốc tế. Do vậy, trong những ngày giá vàng quốc tế biến động tăng mạnh, giá vàng miếng SJC trong nước thường tăng với tốc độ nhanh hơn. Trước diễn biến phức tạp, khó lường của thị trường vàng quốc tế và trong nước, NHNN khuyến cáo người dân nên thận trọng trong giao dịch vàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã ký công điện, yêu cầu rà soát khung khổ pháp lý, cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng miếng, vàng trang sức..., đồng thời tổng kết thực hiện Nghị định số 24/2012/NĐ-CP được ban hành ngày 03/04/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng để kịp thời đề xuất cấp thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định, bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công cụ quản lý nhà nước đối với thị trường vàng, phát triển thị trường minh bạch, lành mạnh, hiệu quả và bền vững, hoàn thành trong tháng 01/2024.

Từ năm 2012, khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng được ban hành, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là đơn vị được giao tổ chức và quản lý hoạt động sản xuất vàng miếng. Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) được chọn làm thương hiệu vàng miếng quốc gia.

Trước vấn đề này, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh – Chuyên gia kinh tế cho rằng việc quản lý thị trường vàng theo Nghị định 24 được ban hành từ năm 2012 đến nay, sau gần 12 năm vẫn chưa thay đổi. Đây là vấn đề cần xem xét lại để đưa thị trường vàng vận động theo thị trường.

Nếu muốn phát triển kinh tế thị trường thì phải phát triển nhiều thị trường khác nhau, trong đó có thị trường tài chính tiền tệ, và sâu bên trong đó có thị trường vàng.

Từ khi có Nghị định 24, việc vàng hóa nền kinh tế đã được giảm đi một cách đáng kể. Và vàng không còn là đồng tiền đo giá trị của nền kinh tế nữa.

Thế nhưng, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đánh giá, thị trường vàng phải có người mua, người bán và sự liên thông. Rõ ràng, cần phải có nghị định khác thay cho Nghị định 24.

Trong đó, tối thiểu nhất là xem xét việc xuất nhập vàng thế nào để giá vàng trong nước và giá vàng thế giới không chênh lệch quá cao, có sự lên xuống đồng điệu.

Ông Thịnh dẫn ví dụ về vàng SJC, người dân luôn muốn mua bán vàng này vì nó là thương hiệu quốc gia, đảm bảo uy tín, việc mua bán cũng không cần đong đếm. Nếu như không in sao, thì lượng vàng SJC trên thị trường từ năm 2013 đến nay vẫn không đổi. Nhu cầu mua bán vàng SJC tăng lên, nhưng lượng cung vẫn như thế, do đó đẩy giá vàng lên cao, có khi chênh với giá vàng thế giới từ 18-20 triệu đồng/lượng.

Do đó, nếu như có cơ chế chính sách khác như in sao thêm… và nhiều chính sách khác để có thị trường vàng tự do hơn và mang tính thị trường hơn, việc mua bán vàng sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn.

"Dần dần tiến tới phát triển thị trường vàng tự do hơn và cả thị trường ngoại hối, giúp cho việc mua bán, chuyển hóa đồng tiền dễ dàng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ đó, hoạt động giao thương trên thị trường quốc tế mới dễ dàng hơn", ông Thịnh nói thêm.

Vàng thế giới cũng giảm giá trong ngày 28/12 khi đồng USD và lợi suất trái phiếu quay đầu tăng trở lại. Giá vàng giao ngay mất 0.5% còn 2,066.86 USD/oz, sau khi tăng lên mức 2,088.29 USD trước đó, mức cao nhất kể từ ngày 04/12/2023. Hợp đồng vàng tương lai giảm 0.8% xuống 2,077.2 USD/oz.

Diễn biến giá vàng thế giới từ đầu năm đến nay

Nguồn: VietstockFinance

* Thủ tướng yêu cầu NHNN đánh giá toàn diện thị trường vàng và xử lý nghiêm hành vi thao túng

* Giá vàng có thể giảm 10 triệu đồng/lượng nếu NHNN can thiệp

* NHNN sẵn sàng can thiệp bình ổn thị trường vàng, vàng lao dốc hơn 3 triệu đồng/lượng

Cát Lam

Bài viết tương tự
Chuyên gia thị trường chia sẻ 4 cách kiếm tiền khi giá vàng tăng
Việc hạn chế các ưu đãi nhà ở tốn kém gây ra sự chia rẽ trong liên minh của Ý
Giá dầu tăng sau số liệu lạm phát của Trung Quốc; CPI của Mỹ sắp xuất hiện
Điểm chuẩn dầu Brent trên 84 USD do tín hiệu nhu cầu vui vẻ