Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Nhà vàng phải báo cáo các giao dịch từ 400 triệu đồng
Nhà vàng phải báo cáo các giao dịch từ 400 triệu đồng 29/12/2023 - 15:56

Nhà vàng phải báo cáo các giao dịch từ 400 triệu đồng

 

Nhà vàng phải báo cáo các giao dịch từ 400 triệu đồng

Nhà vàng phải báo cáo các giao dịch từ 400 triệu đồng

Vietstock - Nhà vàng phải báo cáo các giao dịch từ 400 triệu đồng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị kinh doanh vàng nghiêm túc báo cáo giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên, nhằm nhận diện mức độ rủi ro về rửa tiền.

Yêu cầu này được Ngân hàng Nhà nước đưa ra ngày 28/12 trong bối cảnh nhiều người nhộn nhịp mua bán vàng khi giá biến động mạnh.

Theo đó, nhà điều hành nhắc nhở các ngân hàng, đơn vị kinh doanh vàng bạc, đá quý và công ty trung gian thanh toán tăng cường nhận biết khách hàng (gồm thu thập, cập nhật, xác minh thông tin khách hàng) theo quy định về phòng chống rửa tiền. Việc này nhằm nhận diện mức độ rủi ro về rửa tiền và nguồn gốc tài sản của khách hàng.

Các đơn vị này đồng thời phải báo cáo các giao dịch giá trị lớn cũng như các khoản chuyển tiền điện tử giá trị lớn (từ 400 triệu đồng), tới Cục Phòng, chống rửa tiền của Ngân hàng Nhà nước.

Theo quy định có hiệu lực từ đầu tháng 12 năm nay, các giao dịch giá trị lớn từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước. Quy định này tuy không mới, nhưng mức tối thiểu phải báo cáo được nhà làm chính sách thay đổi qua từng thời kỳ để phù hợp bối cảnh.

Quy định này có từ năm 2005 theo Nghị định 74 về phòng chống rửa tiền, áp dụng với giao dịch tiền mặt trong ngày do cá nhân hoặc tổ chức thực hiện giá trị từ 200 triệu hoặc gửi tiết kiệm từ 500 triệu đồng. Sau đó tới 2013, mức giao dịch tối thiểu được nâng lên thành 300 triệu đồng phải báo cáo.

Ngoài ra, văn bản của Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vàng và trung gian thanh toán nếu phát hiện bất thường khi nhận diện khách hàng và giao dịch, phải báo lên Ngân hàng Nhà nước và kịp thời cung cấp tài liệu liên quan, phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định về phòng, chống rửa tiền.

Theo một chuyên gia hàng chục năm kinh nghiệm trên thị trường vàng, các giao dịch mua bán vàng lâu nay rất khó xác định được "người đứng sau" là ai. Những người dân mua bán nhỏ lẻ thường đến giao dịch trực tiếp tại tiệm vàng. Song giới đầu tư nắm số lượng lớn vàng thường không hiện diện trực tiếp tại cửa hàng mà giao dịch nhiều lúc, chỉ cần một cuộc gọi điện thoại...

Quỳnh Trang

Bài viết tương tự
Chuyên gia thị trường chia sẻ 4 cách kiếm tiền khi giá vàng tăng
Việc hạn chế các ưu đãi nhà ở tốn kém gây ra sự chia rẽ trong liên minh của Ý
Giá dầu tăng sau số liệu lạm phát của Trung Quốc; CPI của Mỹ sắp xuất hiện
Điểm chuẩn dầu Brent trên 84 USD do tín hiệu nhu cầu vui vẻ