Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Người giải thích-Mùa đông khô hạn ở miền Tây Canada báo trước tình trạng hạn hán trầm trọng hơn vào năm 2024
Người giải thích-Mùa đông khô hạn ở miền Tây Canada báo trước tình trạng hạn hán trầm trọng hơn vào năm 2024 16/01/2024 - 18:37

Người giải thích-Mùa đông khô hạn ở miền Tây Canada báo trước tình trạng hạn hán trầm trọng hơn vào năm 2024

 

Người giải thích-Mùa đông khô hạn ở miền Tây Canada báo trước tình trạng hạn hán trầm trọng hơn vào năm 2024

Bởi Nia Williams và Rod Niken

(Reuters) – Mùa đông khô hạn bất thường của Canada đang làm tình trạng hạn hán trở nên tồi tệ hơn trên khắp các tỉnh miền Tây, nơi sản xuất hầu hết dầu, khí đốt, lâm sản và ngũ cốc của đất nước.

Miền Tây Canada đang dần thoát khỏi đợt nắng nóng Bắc Cực vào cuối tuần qua, nhưng mùa đông lại ôn hòa một cách bất thường.

Theo dữ liệu của tỉnh, nhiều thành phố đã trải qua tháng 12 ấm áp nhất từng được ghi nhận và lượng tuyết rơi ở British Columbia trung bình thấp hơn 44% so với bình thường. Mùa đông khô hanh tiếp nối mùa hè nóng kỷ lục ở Canada, một phần do hiện tượng thời tiết El Nino, đồng thời làm dấy lên lo ngại rằng năm 2024 có thể là một năm cháy rừng kỷ lục khác.

Nhà khí tượng học Doug Gillham của Weather Network cho biết, bất chấp nhiệt độ giảm mạnh trong những ngày gần đây, nhìn chung mùa đông có thể sẽ ôn hòa hơn và khô hơn.

NÔNG NGHIỆP

Theo Bộ Nông nghiệp Canada, tính đến ngày 31 tháng 12, 70% diện tích đất nước bị khô hạn hoặc hạn hán bất thường, với điều kiện tồi tệ nhất ở miền nam Alberta, miền tây Saskatchewan và miền trung bắc British Columbia.

Hầu như tất cả các vùng thảo nguyên đều nhận được lượng mưa ít hơn bình thường trong 60 ngày qua kể từ ngày 8 tháng 1, với những vùng rộng lớn ở mỗi tỉnh nhận ít hơn 40% lượng mưa thông thường.

Ở Alberta, ba năm hạn hán đã làm tăng chi phí thức ăn cho gia súc và các hố thoát nước để gia súc uống nước. Điều này đã buộc một số nông dân phải giảm đàn của họ. Theo Cục Thống kê Canada, lượng gia súc tồn kho của Canada đạt mức thấp kỷ lục vào năm 2022.

Các trang trại ở miền nam Alberta phụ thuộc vào nguồn nước sông được tưới để duy trì cây trồng khoai tây và củ cải đường. Các trang trại thảo nguyên không được tưới tiêu sản xuất ra hầu hết lúa mì và cải dầu của Canada, phần lớn được xuất khẩu.

DẦU KHÍ

Cơ quan quản lý ở Alberta và British Columbia, các tỉnh sản xuất dầu và khí đốt chính của Canada, đã kêu gọi các công ty cắt giảm lượng nước sử dụng vì hạn hán. Vào tháng 12, Cơ quan quản lý năng lượng Alberta cho biết họ có thể hạn chế khả năng tiếp cận nguồn nước do mực nước cực thấp ở nhiều nơi trong tỉnh, đặc biệt là lưu vực sông Nam Saskatchewan.

Tristan Goodman, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà sản xuất và thám hiểm Canada, cho biết các công ty đang thực hiện các bước để quản lý tình trạng thiếu hụt tiềm ẩn mặc dù các công ty vẫn chưa thay đổi kế hoạch phát triển.

Goodman cho biết thêm, các công ty thường lấy nước từ các nhánh sông đang tìm kiếm các nguồn lớn hơn trong cùng lưu vực, trong khi những công ty khác đang xây dựng các cơ sở lưu trữ nước lâu dài và tạm thời hơn hoặc lên kế hoạch cho các chương trình khoan trùng với đỉnh điểm của đợt tuyết tan vào mùa xuân.

NĂNG LƯỢNG HIDRO

Người phát ngôn của công ty điện lực tỉnh British Columbia cho biết các hồ chứa nước lớn nhất của BC Hydro ở phía bắc và đông nam British Columbia đang ở dưới mức bình thường. Người phát ngôn cho biết BC Hydro đã nhập khẩu 10.000 gigawatt giờ điện vào năm 2023, khoảng 1/5 tổng nhu cầu năng lượng của công ty.

LÂM NGHIỆP VÀ CHÁY CHÁY

Alberta vẫn còn 60 vụ cháy rừng đang bùng phát và British Columbia hơn 100 vụ, minh họa cho tình trạng khô hạn và ôn hòa.

Mike Flannigan, giáo sư khoa học cháy rừng tại Đại học Thompson Rivers, cho biết lượng tuyết giảm có nghĩa là tuyết có thể sẽ tan nhanh hơn vào mùa xuân, kéo dài mùa cháy rừng và tiêu tốn nguồn lực chữa cháy.

Ông nói thêm, cháy rừng lan rộng có thể làm giảm diện tích mà các công ty lâm nghiệp được phép khai thác, trong khi hạn hán kéo dài làm suy yếu cây cối do khiến chúng dễ mắc bệnh hơn.

THỂ THAO MÙA ĐÔNG

Theo Hiệp hội Khu trượt tuyết Tây Canada (CWSAA), 92 khu trượt tuyết ở miền Tây Canada thường đón khoảng 9 triệu lượt người trượt tuyết mỗi năm và môn thể thao này đóng góp 2 tỷ đô la Canada (1,49 tỷ USD) mỗi năm cho nền kinh tế của British Columbia.

Năm nay, một số đồi trượt tuyết bao gồm Red Mountain ở Rossland và Big White gần Kelowna đã trì hoãn ngày khai mạc do nhiệt độ ấm áp và thiếu tuyết.

 

Điều kiện đang được cải thiện nhưng Giám đốc điều hành CWSAA Christopher Nicolson cho biết báo cáo từ một số đồi trượt tuyết cho thấy số lượng du khách thấp hơn bình thường trong thời gian Giáng sinh.

($1 = 1,3379 đô la Canada)

Bài viết tương tự
Chuyên gia thị trường chia sẻ 4 cách kiếm tiền khi giá vàng tăng
Việc hạn chế các ưu đãi nhà ở tốn kém gây ra sự chia rẽ trong liên minh của Ý
Giá dầu tăng sau số liệu lạm phát của Trung Quốc; CPI của Mỹ sắp xuất hiện
Điểm chuẩn dầu Brent trên 84 USD do tín hiệu nhu cầu vui vẻ