Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Một năm sau khi đường ống Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ tạm dừng, không có tiến triển nào để nối lại dòng chảy
Một năm sau khi đường ống Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ tạm dừng, không có tiến triển nào để nối lại dòng chảy 24/03/2024 - 22:37

Một năm sau khi đường ống Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ tạm dừng, không có tiến triển nào để nối lại dòng chảy

 

Một năm sau khi đường ống Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ tạm dừng, không có tiến triển nào để nối lại dòng chảy

Bởi Natalie Grover

LONDON (Reuters) – Một năm sau khi đóng cửa đường ống dẫn dầu Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, đường ống dẫn dầu từng xử lý khoảng 0,5% nguồn cung dầu toàn cầu vẫn bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng do các rào cản pháp lý và tài chính cản trở việc nối lại dòng chảy, ba nguồn tin nói với Reuters .

Hiệp hội Công nghiệp Dầu mỏ Kurdistan (APIKUR) ước tính khoảng 450.000 thùng dầu thô mỗi ngày từng chảy qua tuyến đường xuất khẩu dầu phía bắc Iraq qua Thổ Nhĩ Kỳ, và việc đóng cửa tuyến đường này đã dẫn đến tổn thất khoảng 11 tỷ USD đến 12 tỷ USD cho Iraq.

Một trong những nguồn hiểu biết về vấn đề này nói với Reuters rằng việc khởi động lại hiện chưa được thảo luận.

Ankara đã ngừng dòng chảy vào ngày 25 tháng 3 năm 2023, sau khi phán quyết của trọng tài cho thấy họ đã vi phạm các điều khoản của hiệp ước năm 1973 khi tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu dầu từ khu vực bán tự trị của người Kurd mà không có sự đồng ý của chính phủ liên bang Iraq ở Baghdad.

Tòa án đã yêu cầu Ankara phải trả cho Baghdad 1,5 tỷ USD tiền bồi thường thiệt hại do xuất khẩu trái phép từ năm 2014 đến năm 2018. Vụ kiện trọng tài thứ hai đang diễn ra diễn ra trong khoảng thời gian từ năm 2018 trở đi. Hai nguồn tin quen thuộc với vụ kiện tụng cho biết, các quốc gia vẫn bị lôi kéo vào một cuộc tranh chấp pháp lý kéo dài.

Trong khi đó, Iraq nợ Thổ Nhĩ Kỳ khoản thanh toán tối thiểu miễn là đường ống vẫn hoạt động về mặt kỹ thuật - được công ty tư vấn Wood Mackenzie ước tính vào khoảng 25 triệu USD mỗi tháng - như một phần của hiệp ước, về mặt lý thuyết mang lại động lực để khởi động lại dòng chảy.

Nhưng với việc Iraq tăng cường cắt giảm xuất khẩu dầu như một phần trong sứ mệnh rộng lớn hơn của OPEC+ nhằm hỗ trợ giá dầu, việc nối lại dòng chảy phía bắc không nằm trong chương trình nghị sự, hai nguồn tin nói với Reuters.

CẢNH QUAN CHÍNH TRỊ

Yếu tố địa chính trị cũng là một trở ngại. Mối quan hệ căng thẳng của chính phủ Iraq với người Kurd, một đặc điểm trong bối cảnh chính trị của Iraq kể từ khi Saddam Hussein bị lật đổ trong cuộc xâm lược do Mỹ dẫn đầu năm 2003, gần đây đã trở nên tồi tệ hơn.

Michael Knights, một chuyên gia về Iraq tại Viện nghiên cứu Washington, cho biết, Hoa Kỳ, nước sẽ được hưởng lợi từ việc khởi động lại đường ống dẫn dầu, làm giảm giá dầu, cũng đã thực hiện một số nỗ lực để giúp môi giới một thỏa thuận.

Nhưng với tình hình chiến tranh đang hoành hành ở Ukraine và Gaza, chính phủ Mỹ đang bị dàn mỏng, ông nói. "Họ đã cố gắng khắc phục vấn đề này khoảng năm hoặc sáu lần. Và họ cảm thấy mệt mỏi với nó."

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Chìa khóa của bất kỳ thỏa thuận khởi động lại nào cũng là các công ty dầu mỏ quốc tế hoạt động ở khu vực người Kurd, những người đã buộc phải ngừng xuất khẩu do đóng cửa đường ống. Thay vào đó, họ chỉ có thể bán dầu tại địa phương ở Kurdistan với mức chiết khấu đáng kể.

Theo APIKUR, với tổng số hơn 1 tỷ USD nợ quá hạn đối với lượng dầu được giao từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023, tập đoàn này tiếp tục thúc đẩy việc bồi thường theo hợp đồng của họ.

Nhóm cho biết, các công ty cũng đã mất tổng cộng hơn 1,5 tỷ USD doanh thu trực tiếp kể từ khi đóng cửa.

Người phát ngôn của APIKUR cho biết, bất chấp nhiều cuộc họp, cả APIKUR và các thành viên đều không nhận được bất kỳ đề xuất hoặc thỏa thuận chính thức nào từ các quan chức Iraq hoặc người Kurd dẫn đến việc xuất khẩu trở lại.

Bài viết tương tự
Chuyên gia thị trường chia sẻ 4 cách kiếm tiền khi giá vàng tăng
Việc hạn chế các ưu đãi nhà ở tốn kém gây ra sự chia rẽ trong liên minh của Ý
Giá dầu tăng sau số liệu lạm phát của Trung Quốc; CPI của Mỹ sắp xuất hiện
Điểm chuẩn dầu Brent trên 84 USD do tín hiệu nhu cầu vui vẻ