Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Marketmind: Trung Quốc thư giãn trước số liệu bán lẻ trong kỳ nghỉ lễ
Marketmind: Trung Quốc thư giãn trước số liệu bán lẻ trong kỳ nghỉ lễ 17/01/2024 - 18:27

Marketmind: Trung Quốc thư giãn trước số liệu bán lẻ trong kỳ nghỉ lễ

 

Marketmind: Trung Quốc thư giãn trước số liệu bán lẻ trong kỳ nghỉ lễ

Nhìn về tương lai ở thị trường Hoa Kỳ và toàn cầu từ Mike Dolan

Các thị trường ở Phố Wall ảm đạm đang tự hỏi liệu họ có chủ động cắt giảm lãi suất hay không, đã chuyển sự chú ý sang động cơ kinh tế đang lao dốc của Trung Quốc và để mắt đến chỉ số bán lẻ trong kỳ nghỉ lễ.

Tuần này, các thị trường thế giới dường như đã quay trở lại với quan điểm 'một nửa thủy tinh trống rỗng' về năm 2024 mà họ đã bắt đầu năm mới - khó chịu bởi những cập nhật về lạm phát gay gắt, các ngân hàng trung ương ngoan cố, một khởi đầu hỗn loạn cho mùa thu nhập và những điểm yếu kinh tế đáng lo ngại.

Vẫn còn những diễn biến địa chính trị u ám ở Biển Đỏ và những nơi khác cũng như điều đó có thể có ý nghĩa gì đối với giá vận chuyển và hàng hóa, sự khởi đầu của năm bầu cử Hoa Kỳ và tranh cãi về ngân sách của Quốc hội cũng đã giúp hủy hoại thị trường trái phiếu và chứng khoán.

Với chứng khoán toàn cầu hiện đang giảm khoảng 1,5% trong năm nay, dữ liệu kinh tế mới nhất của Trung Quốc đã không cải thiện được tâm trạng vào thứ Tư.

Trong những con số dường như bị Thủ tướng Li Qiang tiết lộ tại Davos hôm thứ Ba, Trung Quốc cho biết nền kinh tế nước này tăng trưởng 5,2% vào năm 2023 - dưới mức dự báo đồng thuận và đi kèm với doanh số bán lẻ sụt giảm trong tháng 12 và một bức tranh công nghiệp hỗn hợp khác.

Những con số này đã nâng cao yêu cầu hỗ trợ tài chính và tiền tệ hơn nữa, điều gì đó đã đẩy đồng nhân dân tệ trở lại mức thấp nhất trong hai tháng so với đồng đô la đang hồi phục.

Chỉ số chứng khoán chuẩn của Trung Quốc, hiện kém hơn chỉ số toàn quốc của MSCI tới 34% trong năm qua, đã giảm thêm 2% vào thứ Tư.

Bên cạnh sự phá sản đang diễn ra trong lĩnh vực bất động sản và sự rút vốn nước ngoài do căng thẳng chính trị, Trung Quốc thậm chí còn có những vấn đề lớn hơn ở phía trước.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cho biết dân số của họ đã giảm năm thứ hai liên tiếp vào năm 2023 do tỷ lệ sinh thấp kỷ lục đe dọa ảnh hưởng lâu dài sâu sắc đến tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế.

Ở những nơi khác vào thứ Ba, Anh đã cùng với Canada - và Hoa Kỳ - báo cáo lạm phát tiêu đề trên mức dự báo cho tháng 12. Trong khi các đợt cắt giảm khác nhau về đà giảm phát ở phạm vi rộng hơn khiến việc diễn giải quá mức những bất ngờ mới nhất trở nên khó khăn, chúng đã đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất sớm ở cả hai quốc gia và tấn công thị trường trái phiếu tương ứng của họ.

Các quan chức Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã dội một gáo nước lạnh vào việc nới lỏng đàm phán suốt cả tuần.

Trở lại Phố Wall, suy đoán về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong năm nay vẫn tiếp tục dao động - mặc dù giá cả thị trường vẫn khá tích cực trên quy mô nới lỏng sắp tới. Thị trường tương lai tiếp tục nhận thấy 2/3 cơ hội cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 3 và cắt giảm 150 điểm cơ bản vào cuối năm.

Thống đốc Fed Christopher Waller hôm thứ Ba cho biết Mỹ đang “ở trong khoảng cách ấn tượng” với mục tiêu lạm phát 2% của Fed, nhưng ngân hàng trung ương không nên vội vàng cắt giảm lãi suất. Ông chủ Fed New York John Williams và Thống đốc Fed Michelle Bowman phát biểu sau đó.

Thị trường trái phiếu kho bạc có vẻ bất ổn hơn, với dự phòng lợi suất trái phiếu 10 năm lên mức cao nhất trong năm cho đến nay và lợi suất trái phiếu hai năm tăng trở lại 16 điểm cơ bản chỉ sau hai ngày lên 4,28%.

Với cuộc khảo sát nhà quản lý quỹ mới nhất của Bank of America đã đánh dấu sự thoái lui lớn từ trái phiếu dài hạn bất chấp sự đồng thuận áp đảo về lợi suất thấp hơn vào năm 2024, các thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ việc doanh số bán nợ Kho bạc mới tăng gần gấp đôi lên 2 nghìn tỷ USD trong năm nay.

Tuy nhiên, được hỗ trợ một phần bởi những lo ngại về tăng trưởng của Trung Quốc, giá dầu đã mang lại tin tức tốt hơn cho thị trường trái phiếu vào thứ Ba và dầu thô lại trượt dốc, tiếp tục mức lỗ hàng năm hơn 10%.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Phố Wall vẫn chìm trong sắc đỏ sau khi S&P500 đóng cửa ở mức thấp hơn vào thứ Ba , với kết quả trái chiều trong quý 4 từ Morgan Stanley và Goldman Sachs ngày hôm qua đã khiến cổ phiếu của công ty này giảm khoảng 5%.

Cổ phiếu Boeing (NYSE: BA ) cũng lại giảm gần 8% xuống mức thấp nhất trong hai tháng sau khi Cục Hàng không Liên bang gia hạn lệnh cấm bay vô thời hạn đối với các máy bay 737 MAX 9.

Doanh số bán lẻ tháng 12 và các ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ đứng đầu nhật ký ngày hôm nay cùng với đợt phát biểu mới nhất của các diễn giả Fed.

Các mục nhật ký quan trọng có thể cung cấp định hướng cho thị trường Hoa Kỳ vào cuối ngày thứ Tư:

* Thu nhập doanh nghiệp Hoa Kỳ: US Bancorp (NYSE: USB ), Citizens Financial (NYSE: CFG ), Charles Schwab (NYSE: SCHW ), Discover Financial, Kinder Morgan (NYSE: KMI ), Prologis (NYSE: PLD )

* Doanh số bán lẻ tháng 12 của Mỹ, giá sản xuất công nghiệp, giá xuất nhập khẩu. Chỉ số thị trường nhà ở NAHB tháng 1 của Hoa Kỳ, chỉ số giá sản xuất tháng 12 của Canada

* Cục Dự trữ Liên bang phát hành Sách màu be về điều kiện kinh tế

* Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Michelle Bowman, Chủ tịch Fed New York John Williams và Phó Chủ tịch Giám sát Fed Michael Barr đều phát biểu

 

* Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Giám đốc Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde phát biểu

* Kho bạc Mỹ đấu giá trái phiếu kỳ hạn 20 năm

 

(Bởi Mike Dolan, biên tập bởi Ros Russell mike.dolan@thomsonreuters.com)

Bài viết tương tự
Chuyên gia thị trường chia sẻ 4 cách kiếm tiền khi giá vàng tăng
Việc hạn chế các ưu đãi nhà ở tốn kém gây ra sự chia rẽ trong liên minh của Ý
Giá dầu tăng sau số liệu lạm phát của Trung Quốc; CPI của Mỹ sắp xuất hiện
Điểm chuẩn dầu Brent trên 84 USD do tín hiệu nhu cầu vui vẻ