Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Iran bắt giữ tàu chở dầu liên quan tranh chấp Mỹ-Iran ở Vịnh Oman
Iran bắt giữ tàu chở dầu liên quan tranh chấp Mỹ-Iran ở Vịnh Oman 13/01/2024 - 18:56

Iran bắt giữ tàu chở dầu liên quan tranh chấp Mỹ-Iran ở Vịnh Oman

 

Iran bắt giữ tàu chở dầu liên quan tranh chấp Mỹ-Iran ở Vịnh Oman

Bởi Jana Choukeir, Ahmed Elimam và Robert Harvey

DUBAI (Reuters) - Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu thô của Iraq dự định đến Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm để trả đũa việc Mỹ tịch thu cùng một tàu này và dầu của nó vào năm ngoái, truyền thông nhà nước Iran đưa tin, một động thái có thể gây ra căng thẳng trong khu vực.

Việc chiếm giữ đảo St Nikolas được gắn cờ của Quần đảo Marshall trùng với thời điểm xảy ra nhiều tuần tấn công của lực lượng dân quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen nhằm vào các tuyến đường vận chuyển trên Biển Đỏ.

Hãng thông tấn bán chính thức Fars đưa tin: “Sau vụ Mỹ đánh cắp dầu của Iran vào năm ngoái, tàu chở dầu St Nikolas đã bị Hải quân Iran bắt giữ sáng nay theo lệnh của tòa án… con tàu đang trên đường tới các cảng của Iran”. một tuyên bố của Hải quân.

Tại Washington, Lầu Năm Góc cho biết lực lượng Iran đã lên tàu St Nikolas ở Vịnh Oman một cách bất hợp pháp và buộc tàu này phải đổi hướng về lãnh hải Iran.

Nhà Trắng lên án vụ bắt giữ.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby (NYSE: KEX ) cho biết : “Không có lý do biện minh nào để chiếm giữ nó, không có bất kỳ điều gì. Họ cần phải để nó đi” .

Hoa Kỳ đã bắt giữ tàu St Nikolas vào năm ngoái trong một hoạt động thực thi lệnh trừng phạt khi nó hoạt động dưới một cái tên khác, Suez Rajan. Iran cảnh báo Mỹ rằng động thái này sẽ "không được đáp lại".

Theo công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh, những kẻ xâm nhập có vũ trang đã lên tàu St Nikolas khi nó đi gần thành phố Sohar của Oman, và hệ thống theo dõi AIS của nó đã bị tắt khi nó đi về hướng cảng Bandar-e-Jask của Iran.

“Liên lạc với tàu chở dầu St Nikolas, treo cờ Quần đảo Marshall và thuộc sở hữu của chủ tàu Hy Lạp Empire Navigation đã bị cắt vào khoảng 06:30 ngày 11 tháng 1 tại vùng biển Oman”, nhà máy lọc dầu Thổ Nhĩ Kỳ Tupras nói với Reuters trong một email gửi đi. tuyên bố xác nhận họ đã mua hàng hóa từ nhà tiếp thị nhà nước Iraq SOMO.

Công ty Thổ Nhĩ Kỳ - nơi vận hành nhà máy lọc dầu Izmir công suất 241.500 thùng/ngày (bpd) ở Aliaga - cho biết thêm: “Vụ việc không ảnh hưởng đến hoạt động nhà máy lọc dầu của chúng tôi”.

Con tàu chở khoảng 145.000 tấn dầu tại cảng Basra của Iraq và đang hướng tới Aliaga ở phía tây Thổ Nhĩ Kỳ qua Kênh đào Suez, Empire Navigation nói với Reuters. Họ cho biết họ đã mất liên lạc với con tàu do thủy thủ đoàn gồm 19 người điều khiển, trong đó có 18 công dân Philippines và một công dân Hy Lạp.

Kể từ tháng 10, lực lượng Houthi ở Yemen đã tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ để thể hiện sự ủng hộ đối với nhóm chiến binh Palestine Hamas trong cuộc chiến chống lại Israel. Những sự cố đó tập trung ở eo biển Bab al-Mandab, phía tây nam bán đảo Ả Rập.

Vụ việc hôm thứ Năm nằm gần eo biển Hormuz, giữa Oman và Iran.

Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) trước đó cho biết họ đã nhận được báo cáo rằng một chiếc tàu cách bờ biển Oman khoảng 50 hải lý về phía đông đã có 4-5 người có vũ trang lên tàu.

Những kẻ đột nhập được cho là mặc đồng phục đen kiểu quân đội và đeo mặt nạ đen.

Cơ quan có thẩm quyền của Anh, nơi cung cấp thông tin an ninh hàng hải, cho biết họ không thể liên lạc thêm với tàu và nhà chức trách vẫn đang điều tra.

Phó Đô đốc Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ Brad Cooper cho biết trong một tuyên bố: “Hành động của Iran trái với luật pháp quốc tế và đe dọa an ninh và ổn định hàng hải”.

Tàu Suez Rajan đang chở hơn 980.000 thùng dầu thô của Iran vào năm ngoái khi bị tịch thu và số dầu này bị tịch thu trong hoạt động thực thi lệnh trừng phạt của Mỹ.

 

Vào thời điểm đó, Mỹ cho biết Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã cố gắng gửi dầu Iran lậu sang Trung Quốc, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Con tàu này đã không thể dỡ dầu thô Iran trong gần 2 tháng rưỡi vì lo ngại các lệnh trừng phạt thứ cấp đối với các tàu được sử dụng để dỡ dầu này. Nó được đổi tên thành St Nikolas sau khi dỡ hàng.

Bài viết tương tự
Chuyên gia thị trường chia sẻ 4 cách kiếm tiền khi giá vàng tăng
Việc hạn chế các ưu đãi nhà ở tốn kém gây ra sự chia rẽ trong liên minh của Ý
Giá dầu tăng sau số liệu lạm phát của Trung Quốc; CPI của Mỹ sắp xuất hiện
Điểm chuẩn dầu Brent trên 84 USD do tín hiệu nhu cầu vui vẻ