Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Houthis của Yemen đe dọa tấn công các tàu Mỹ khi nhiều tàu chở dầu tránh xa
Houthis của Yemen đe dọa tấn công các tàu Mỹ khi nhiều tàu chở dầu tránh xa 16/01/2024 - 18:27

Houthis của Yemen đe dọa tấn công các tàu Mỹ khi nhiều tàu chở dầu tránh xa

 

Houthis của Yemen đe dọa tấn công các tàu Mỹ khi nhiều tàu chở dầu tránh xa

Bởi Hatem Maher và Muhammad Al Gebaly

(Reuters) -Phong trào Houthi của Yemen sẽ mở rộng các mục tiêu của mình ở khu vực Biển Đỏ để bao gồm các tàu của Mỹ, một quan chức của nhóm đồng minh Iran cho biết hôm thứ Hai, khi họ thề sẽ tiếp tục các cuộc tấn công sau các cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào các địa điểm của họ ở Yemen .

Các cuộc tấn công của người Houthis vào các tàu trong khu vực kể từ tháng 11 đã ảnh hưởng đến các công ty và báo động cho các cường quốc về sự leo thang của cuộc chiến kéo dài hơn ba tháng của Israel với phiến quân Hamas ở Gaza. Nhóm này cho biết họ hành động vì tình đoàn kết với người Palestine.

Nasruldeen Amer, người phát ngôn của lực lượng Houthi, nói với Al Jazeera rằng các tàu của Anh và Mỹ đã trở thành "mục tiêu hợp pháp" do các cuộc tấn công do hai nước tiến hành vào Yemen vào tuần trước.

Amer nói: “Con tàu không nhất thiết phải hướng tới Israel để chúng tôi nhắm mục tiêu vào nó. Chỉ cần nó là của Mỹ là đủ”. “Mỹ đang trên bờ vực mất an ninh hàng hải”.

Lực lượng Houthi trước đây cho biết họ sẽ chỉ nhắm mục tiêu vào các tàu của Israel hoặc những tàu đang trên đường tới Israel.

Trong cuộc tấn công rõ ràng mới nhất, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ cho biết lực lượng Houthi ở Yemen đã tấn công tàu chở hàng khô Gibraltar Eagle do Mỹ sở hữu và vận hành bằng một tên lửa đạn đạo chống hạm vào thứ Hai, mặc dù không có báo cáo về thương tích hoặc thiệt hại đáng kể.

Nhà điều hành tàu Eagle Bulk Shipping (NYSE: EGLE ) có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết tàu đã bị trúng một "vật thể không xác định" khi đang di chuyển cách Vịnh Aden 100 dặm (160 km). Vụ tấn công đã gây ra hỏa hoạn ở khoang tàu chở các sản phẩm thép nhưng không có thương tích và con tàu vẫn tiếp tục hành trình.

Trước đó cùng ngày, công ty An ninh Hàng hải Ambrey của Anh cho biết một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Mỹ treo cờ Quần đảo Marshall đã bị trúng tên lửa khi quá cảnh gần cảng Aden của Yemen.

Theo Ambrey, con tàu này được đánh giá không liên kết với Israel và đồng thời đánh giá cuộc tấn công nhằm vào lợi ích của Mỹ nhằm đáp trả các cuộc tấn công gần đây vào các vị trí quân sự của Houthi.

Cuộc tấn công mới nhất cho thấy rằng bất chấp các cuộc tấn công của Mỹ, người Houthis tỏ ra không hề nao núng.

Sau đó vào thứ Hai, một vụ nổ đã được nghe thấy gần sân bay Hodeidah của Yemen, người dân cho biết. Tuy nhiên, Hodeidah cách Aden một khoảng và hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ.

Các tàu container đã tạm dừng hoặc chuyển hướng từ Biển Đỏ để đến Kênh đào Suez, tuyến đường vận chuyển hàng hóa nhanh nhất từ ​​châu Á đến châu Âu. Thay vào đó, nhiều tàu đã buộc phải đi tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng.

Dữ liệu theo dõi tàu hôm thứ Hai cho thấy ít nhất 15 tàu chở dầu đang thay đổi lộ trình để đối phó với cuộc xung đột leo thang.

TÀU CHỞ LNG

QatarEnergy, nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn thứ hai thế giới , đã tham gia cùng những người tránh Biển Đỏ, một nguồn tin cấp cao có hiểu biết trực tiếp về vấn đề này nói với Reuters.

Dữ liệu theo dõi tàu của LSEG cho thấy các tàu chở dầu LNG Al Ghariya, Al Huwaila và Al Nuaman của Qatar đã nạp hàng tại Ras Laffan và đang hướng tới Kênh đào Suez nhưng đã dừng lại ở Oman vào ngày 14 tháng 1. Tàu Al Rekayyat đang quay trở lại Qatar đã dừng ở Biển Đỏ vào ngày 13/1.

Nguồn tin nói với Reuters về QatarEnergy: “Đây là sự tạm dừng để nhận lời khuyên an ninh, nếu việc đi qua (qua) Biển Đỏ vẫn không an toàn, chúng tôi sẽ đi qua Mũi”.

Chính phủ Qatar và QatarEnergy đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Khoảng 12% lưu lượng vận tải biển thế giới đi qua Kênh đào Suez qua Biển Đỏ.

Tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng của Châu Phi, mà nhiều hãng vận tải biển đã lựa chọn, có thể kéo dài thêm khoảng 9 ngày vào chuyến đi thông thường kéo dài 18 ngày từ Qatar đến Tây Bắc Châu Âu.

Người Houthis đã gây chiến với liên minh do Saudi dẫn đầu ở Yemen trong nhiều năm, nhưng đã chuyển hướng ra biển để thể hiện sự ủng hộ đối với nhóm Hamas của Palestine.

Hôm Chủ nhật, Mỹ cho biết máy bay chiến đấu của họ đã bắn hạ một tên lửa hành trình chống hạm do phiến quân bắn về phía một tàu khu trục Mỹ. Không có thương tích hoặc thiệt hại nào được báo cáo, nó cho biết trên X.

Đồng minh của Mỹ là Anh cho biết họ không muốn tham gia vào xung đột ở Biển Đỏ nhưng cam kết bảo vệ tự do hàng hải.

“Chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra”, Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps nói với Sky News hôm thứ Hai về khả năng xảy ra các cuộc tấn công tiếp theo vào các địa điểm của Houthi.

Trung Quốc cũng kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công vào tàu dân sự ở Biển Đỏ vốn khiến lợi ích thương mại của Bắc Kinh gặp nguy hiểm.

VẬT TƯ BỊ ẢNH HƯỞNG

Với việc các tàu dừng hoặc chuyển hướng, một số tuyến cung cấp đang bị ảnh hưởng.

 

Nhà sản xuất ô tô Suzuki hôm thứ Hai cho biết họ sẽ tạm dừng sản xuất tại nhà máy Esztergom ở Hungary cho đến ngày 21 tháng 1 do các cuộc tấn công ở Biển Đỏ đã làm trì hoãn việc cung cấp động cơ do Nhật Bản sản xuất.

Tuy nhiên, ở thị trường năng lượng, tác động còn hạn chế. Dữ liệu LSEG cho thấy giá khí đốt chuẩn châu Âu thấp hơn trong phiên giao dịch buổi chiều ngày thứ Hai, trong khi giá dầu giảm khoảng 1% do tác động hạn chế của xung đột đối với sản lượng dầu thô đã thúc đẩy hoạt động chốt lời sau khi giá dầu chuẩn tăng 2% vào tuần trước.

Bài viết tương tự
Chuyên gia thị trường chia sẻ 4 cách kiếm tiền khi giá vàng tăng
Việc hạn chế các ưu đãi nhà ở tốn kém gây ra sự chia rẽ trong liên minh của Ý
Giá dầu tăng sau số liệu lạm phát của Trung Quốc; CPI của Mỹ sắp xuất hiện
Điểm chuẩn dầu Brent trên 84 USD do tín hiệu nhu cầu vui vẻ