Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Giao tranh Biển Đỏ bẫy hai tàu dầu ở vùng biển Houthi
Giao tranh Biển Đỏ bẫy hai tàu dầu ở vùng biển Houthi 21/03/2024 - 21:08

Giao tranh Biển Đỏ bẫy hai tàu dầu ở vùng biển Houthi

 

Giao tranh Biển Đỏ bẫy hai tàu dầu ở vùng biển Houthi

Bởi Jonathan Saul, Noah Browning và Mohammed Ghobari

LONDON/ADEN (Reuters) – Hai tàu chở dầu, chứa dầu và chất thải độc hại, bị mắc kẹt ở Biển Đỏ trong làn đạn giữa lực lượng hải quân phương Tây và phiến quân Houthi của Yemen bất chấp những nỗ lực liên tục của Liên Hợp Quốc nhằm làm trống và di chuyển các tàu này để tránh một cuộc tấn công tràn.

Các tàu, một trong số đó đã bị mắc kẹt trong nhiều năm, đang ở gần cảng Ras Issa, nơi lực lượng Houthi liên kết với Iran phóng tên lửa lên các tàu đi qua Biển Đỏ và nơi tên lửa của Mỹ đáp xuống khi họ nhắm vào lực lượng Houthi.

Năm ngoái, Liên Hợp Quốc đã dẫn đầu nỗ lực chuyển một triệu thùng dầu từ tàu chở dầu đang hư hỏng FSO Safer sang tàu chở dầu mới MT Yemen trong một hoạt động tiêu tốn 121 triệu USD.

Liên Hợp Quốc đã hy vọng chuyển FSO Safer, nơi vẫn chứa nước thải độc hại và cặn dầu, để xử lý ở nơi khác và bán dầu trên tàu MT Yemen.

Một nguồn tin giấu tên của Houthi nói với Reuters rằng cả hai con tàu đều không di chuyển kể từ tháng 8 do lực lượng Houthi và kẻ thù của họ trong chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen không thể thống nhất được ai sẽ nhận tiền mua dầu.

Nguồn tin cũng cho biết chưa có thỏa thuận kéo tàu đi.

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc cho biết họ đang thảo luận "với tất cả các bên liên quan ở Yemen" về việc bàn giao tàu.

Người phát ngôn của UNDP cho biết: "(UNDP) không nhận được bất kỳ dấu hiệu nào từ chính quyền trên thực tế ở Yemen về các mối đe dọa cố tình làm hỏng tàu".

Một nguồn tin của chính phủ Yemen được quốc tế công nhận, cũng giấu tên, cho biết ông tin rằng người Houthi đã từ chối thả một trong hai con tàu và đang sử dụng chúng để tăng khả năng thương lượng.

BÙN ĐỘC

Từng là siêu tàu chở dầu được chế tạo vào những năm 1970, FSO Safer đã được chuyển đổi thành cơ sở lưu trữ và bốc dỡ dầu nổi trước khi cuộc nội chiến ở Yemen bùng nổ vào năm 2014.

Nó đã mục nát đến mức thân tàu mục nát có nguy cơ tràn hàng hóa xuống Biển Đỏ.

Năm ngoái, Liên Hợp Quốc đã ký hợp đồng với SMIT Salvage có trụ sở tại Hà Lan để loại bỏ dầu. Euronav của Bỉ (NYSE: EURN ) đã cung cấp tàu MT Yemen.

Một nguồn tin vận chuyển cho biết bùn độc hại và nước rửa dùng để tẩy dầu ra khỏi tàu chở dầu vẫn chưa được loại bỏ.

Ông yêu cầu không nêu tên do tính nhạy cảm của vấn đề và nói thêm rằng khoảng 70.000 tấn cặn vẫn còn trên tàu FSO Safer.

Người phát ngôn của Boskalis, công ty mẹ của công ty trục vớt SMIT, cho biết họ đã ký hợp đồng loại bỏ dầu nhưng không phải tàu Safer.

Euronav của Bỉ đã duy trì phi hành đoàn trên tàu MT Yemen kể từ tháng 8 theo hợp đồng với Liên hợp quốc.

 

Người phát ngôn của UNDP cho biết: “Sau khi quá trình bàn giao hoàn tất, thủy thủ đoàn sẽ rời đi”.

Euronav cho biết họ tiếp tục hỗ trợ UNDP bàn giao MT Yemen một cách an toàn. Nó không nêu rõ ai cuối cùng có thể nhận được con tàu.

Bài viết tương tự
Chuyên gia thị trường chia sẻ 4 cách kiếm tiền khi giá vàng tăng
Việc hạn chế các ưu đãi nhà ở tốn kém gây ra sự chia rẽ trong liên minh của Ý
Giá dầu tăng sau số liệu lạm phát của Trung Quốc; CPI của Mỹ sắp xuất hiện
Điểm chuẩn dầu Brent trên 84 USD do tín hiệu nhu cầu vui vẻ