Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Giám đốc điều hành Exclusive-Aramco dự đoán thị trường dầu mỏ thắt chặt hơn, nhận thấy rủi ro Biển Đỏ
Giám đốc điều hành Exclusive-Aramco dự đoán thị trường dầu mỏ thắt chặt hơn, nhận thấy rủi ro Biển Đỏ 17/01/2024 - 18:21

Giám đốc điều hành Exclusive-Aramco dự đoán thị trường dầu mỏ thắt chặt hơn, nhận thấy rủi ro Biển Đỏ

 

Giám đốc điều hành Exclusive-Aramco dự đoán thị trường dầu mỏ thắt chặt hơn, nhận thấy rủi ro Biển Đỏ

Bởi Maha El Dahan và Dmitry Zhdannikov

DAVOS, Thụy Sĩ (Reuters) – Thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ đối phó với sự gián đoạn ở Biển Đỏ trong thời gian ngắn, mặc dù các cuộc tấn công kéo dài của người Houthis vào các tàu sẽ dẫn đến tình trạng thiếu tàu chở dầu do hành trình dài hơn và nguồn cung bị chậm trễ, Giám đốc điều hành của Saudi Oil gã khổng lồ Aramco (TADAWUL: 2222 ) cho biết.

Amin Nasser nói với Reuters rằng ông kỳ vọng thị trường dầu sẽ thắt chặt sau khi người tiêu dùng cạn kiệt kho dự trữ 400 triệu thùng trong hai năm qua, khiến công suất dự phòng của OPEC trở thành nguồn cung bổ sung chính để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Các cuộc tấn công của người Houthis vào các tàu ở Biển Đỏ đã buộc nhiều công ty phải chuyển hướng vận chuyển hàng hóa đi khắp châu Phi. Nhóm Houthi liên kết với Iran cho biết họ đang hành động đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến đang diễn ra của Israel với Gaza.

Nasser cho biết trong một cuộc phỏng vấn bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới tuần này tại khu nghỉ mát trượt tuyết Davos của Thụy Sĩ: “Nếu trong ngắn hạn, tàu chở dầu có thể sẵn sàng… Nhưng nếu trong dài hạn, đó có thể là một vấn đề”. "Sẽ cần nhiều tàu chở dầu hơn và phải chăng họ sẽ phải thực hiện một hành trình dài hơn".

Các tàu container đã tạm dừng hoặc chuyển hướng từ Biển Đỏ dẫn đến Kênh đào Suez, tuyến đường nhanh nhất từ ​​châu Á đến châu Âu, nơi có khoảng 12% vận chuyển hàng hóa thế giới đi qua.

Tuyến đường thay thế quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi sẽ kéo dài thêm 10-14 ngày cho hành trình.

Nasser cho biết, Aramco có thể đi qua eo biển Bab al-Mandab gần Yemen, nơi lực lượng Houthi tiến hành các cuộc tấn công, thông qua một đường ống nối các cơ sở dầu mỏ phía đông với bờ biển phía tây và giúp họ tiếp cận nhanh hơn với Kênh đào Suez.

Nasser cho biết một số sản phẩm dầu có thể phải đi vòng quanh châu Phi và nói thêm rằng ông không mong đợi lực lượng Houthi sẽ tấn công các cơ sở của Aramco một lần nữa do kết quả của các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ả Rập Saudi và Yemen.

CÔNG SUẤT DỰ PHÒNG

Nasser cho biết ông thấy nhu cầu dầu ở mức 104 triệu thùng/ngày vào năm 2024, nghĩa là tăng trưởng khoảng 1,5 triệu thùng/ngày sau khi tăng 2,6 triệu thùng/ngày vào năm 2023.

Và nhu cầu tăng trưởng, kết hợp với lượng tồn kho thấp, sẽ giúp thị trường thắt chặt hơn nữa, ông nói thêm.

Nasser cho biết tồn kho toàn cầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong mức trung bình 5 năm sau khi người tiêu dùng cạn kiệt nguồn dự trữ ngoài khơi và nội địa tới 400 triệu thùng trong hai năm qua.

"Thẻ duy nhất hiện có hiện nay là công suất dự phòng, chiếm khoảng 3,5% trên toàn cầu. Và khi nhu cầu tăng lên, bạn sẽ làm xói mòn công suất dự phòng đó trừ khi có thêm nguồn cung."

Nasser cho biết ông không thể dự đoán khi nào nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh hay ổn định khi mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch đang di chuyển từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển, những nước ngày càng giàu có hơn.

Ông nói: “Có sự tăng trưởng tốt và nhu cầu rất tốt ở Trung Quốc”.

 

Aramco đã đầu tư vào các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc kèm theo các hợp đồng cung cấp dầu thô và đang đàm phán để tăng thêm, với trọng tâm là chuyển đổi chất lỏng thành hóa chất.

Nasser cho biết: “Không có nhiều nhà máy lọc dầu trên thế giới được tích hợp đầy đủ. Trung Quốc mang đến cơ hội đó và nhu cầu về hóa chất dự kiến ​​sẽ tăng, vì vậy đây là một thị trường hấp dẫn”.

Bài viết tương tự
Chuyên gia thị trường chia sẻ 4 cách kiếm tiền khi giá vàng tăng
Việc hạn chế các ưu đãi nhà ở tốn kém gây ra sự chia rẽ trong liên minh của Ý
Giá dầu tăng sau số liệu lạm phát của Trung Quốc; CPI của Mỹ sắp xuất hiện
Điểm chuẩn dầu Brent trên 84 USD do tín hiệu nhu cầu vui vẻ