Trang chủ
Giới thiệu
Thông báo
Ý nghĩa thương hiệu
Tầm nhìn và sứ mệnh
Sản phẩm
Nhựa đường
FO 3.0S, FO3.5S, RFO thay thế
HFO nhập khẩu
FOR cao su
Dầu điều
Sàn MXV
Dầu DO
Sản phẩm dầu nhớt
Viên nén
Tin tức
Thương hiệu
Liên hệ
không có sản phẩm nào
Trang chủ / Tin tức / Đội tàu chở dầu của Nga rời khỏi Liberia, đảo Marshall trong bối cảnh lệnh trừng phạt của Mỹ
Đội tàu chở dầu của Nga rời khỏi Liberia, đảo Marshall trong bối cảnh lệnh trừng phạt của Mỹ 06/03/2024 - 15:40

Đội tàu chở dầu của Nga rời khỏi Liberia, đảo Marshall trong bối cảnh lệnh trừng phạt của Mỹ

 

Đội tàu chở dầu của Nga rời khỏi Liberia, đảo Marshall trong bối cảnh lệnh trừng phạt của Mỹ

Bởi Jonathan Saul và Timothy Gardner

LONDON/WASHINGTON (Reuters) – Hàng chục tàu chở dầu được Nga sử dụng đã ngừng hoạt động dưới cờ của Liberia và Quần đảo Marshall trong những tuần gần đây sau khi Hoa Kỳ tăng cường thực thi lệnh trừng phạt đối với các tàu có liên quan đến các cơ quan đăng ký đó, theo dữ liệu vận chuyển và các cuộc phỏng vấn với ngành công nghiệp. và các quan chức chính phủ.

Sự thay đổi này phản ánh mối quan hệ chặt chẽ giữa Hoa Kỳ và các công ty quản lý cờ của Liberia và Quần đảo Marshall, có trụ sở không phải ở nước họ mà ở Virginia, chỉ cách Washington DC vài dặm và nằm trong phạm vi quyền hạn của cơ quan thực thi lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Theo các chuyên gia năng lượng và trừng phạt, việc sử dụng nhiều những lá cờ đó trước đây cũng thể hiện một lỗ hổng tiềm ẩn lâu dài đối với đội tàu dầu của Nga, những tàu chở dầu của họ sẽ vẫn phải chịu trách nhiệm về các hành vi vi phạm lệnh trừng phạt ngay cả khi họ đã chuyển sang một lá cờ mới ngoài tầm với của Mỹ.

Craig Kennedy, cộng tác viên trung tâm tại Trung tâm Nghiên cứu Nga và Á-Âu thuộc Đại học Harvard, cho biết: “Họ đã tạo ra một trách nhiệm pháp lý lâu dài và rủi ro lâu dài”.

Các tàu thương mại phải được đăng ký hoặc gắn cờ với một quốc gia cụ thể để đảm bảo chúng tuân thủ các quy định về an toàn và môi trường được quốc tế công nhận.

Reuters đã phân tích dữ liệu vận chuyển của LSEG và Lloyd's List Intelligence, đồng thời phỏng vấn các quan chức chính phủ, đại diện đăng ký cờ và các nhà phân tích vận chuyển để cung cấp các chi tiết chưa được công bố trước đây về vai trò của các cơ quan đăng ký cờ trong làn sóng thông báo trừng phạt gần đây của Mỹ nhắm vào đội tàu dầu của Nga và các lỗ hổng mà họ đặt ra vận chuyển dầu của Nga.

G7, EU và Australia đã áp đặt mức trần giá 60 USD/thùng đối với xuất khẩu dầu của Nga vào tháng 12 năm 2022 như một phần của các biện pháp trừng phạt kinh tế rộng hơn nhằm cắt giảm doanh thu của Moscow mà không làm gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu, sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Mức trần này cấm sử dụng các dịch vụ hàng hải của phương Tây khi tàu chở dầu chở dầu của Nga có giá bằng hoặc cao hơn mức trần. Một quan chức Mỹ, yêu cầu giấu tên khi nói về các biện pháp trừng phạt, đã xác nhận rằng cơ quan đăng ký cờ của Liberia và Quần đảo Marshall đủ tiêu chuẩn là cơ quan của phương Tây.

Kể từ tháng 10, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với khoảng 41 tàu chở dầu vì vi phạm giới hạn giá của Nga, 24 trong số đó treo cờ Liberia và một trong số đó treo cờ Quần đảo Marshall.

Hầu như tất cả các tàu chở dầu khác đều được gắn cờ Gabon, bao gồm 12 trong số 14 tàu bị Bộ Tài chính nhắm đến trong gói trừng phạt gần đây nhất vào ngày 23 tháng 2. Trong số các tàu chở dầu gắn cờ Gabon đó, trong đó có công ty vận tải hàng đầu của Nga Sovcomflot (SCF) có quan tâm, ít nhất ba chiếc gần đây đã treo cờ Liberia, theo phân tích dữ liệu vận chuyển của Reuters.

Theo dữ liệu, những tàu chở dầu này nằm trong số hàng loạt tàu trong hạm đội SCF di chuyển đến Gabon, tính đến đầu tháng 2, SCF có 42 tàu chở dầu trong đội tàu chở dầu gồm 147 chiếc gần đây đã chuyển sang treo cờ Gabon, chủ yếu từ Liberia và Panama.

SCF từ chối bình luận và Bộ giao thông vận tải Nga cũng không trả lời yêu cầu bình luận.

Cơ quan đăng ký cờ Liberia nói với Reuters rằng tất cả các tàu treo cờ Liberia bị xử phạt đều đang trong quá trình gỡ bỏ cờ Liberia. Cơ quan đăng ký Liberia cho biết: “Tất cả chúng ta hiện đang sống trong một thế giới khác và các cơ quan đăng ký cần phải thích ứng với tình hình toàn cầu vào thời điểm này”.

Cơ quan đăng ký từ chối bình luận về hoạt động kinh doanh trước đây của họ với SCF.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Liberia đã tích cực hợp tác với Bộ Tài chính và các tàu chở dầu bị trừng phạt có thời gian tạm dừng khoảng ba tháng để chuyển sang lá cờ khác.

Người phát ngôn của cơ quan đăng ký Quần đảo Marshall cũng đang liên hệ với các cơ quan của Hoa Kỳ về vấn đề này, một phát ngôn viên của cơ quan đăng ký Quần đảo Marshall cho biết.

Bộ trưởng Giao thông Gabon Loic Moudouma xác nhận với Reuters rằng gần đây nhiều tàu chở dầu đã rời khỏi cơ quan đăng ký Liberia cho Gabon và cho biết Gabon sẽ hủy danh sách nếu chúng bị phát hiện tham gia vào hoạt động bất hợp pháp.

Ông nói: “Chúng tôi không phải là cơ quan đăng ký cờ cho các nhà hàng hải hoặc vận chuyển lừa đảo trên thế giới.

“Nếu bất kỳ đồng minh, đối tác nào trên thế giới nhận ra rằng có một tàu Gabon treo cờ Gabon và thực hiện các hoạt động bất hợp pháp, tất cả những gì họ phải làm là gửi cho chúng tôi hồ sơ đầy đủ và chúng tôi sẽ thực hiện các bước để xóa cờ khỏi chính con tàu này. Cho dù là người Nga hay bất kỳ quốc tịch nào khác."

Các quan chức Panama đã không trả lời yêu cầu bình luận.

MỜI SỰ CỐ

Các biện pháp trừng phạt được áp đặt cho đến nay đã khiến ngành công nghiệp liên quan đến thương mại của Nga cảm thấy ớn lạnh.

Ví dụ, nhiều tàu mang cờ Liberia vẫn chưa được niêm yết đang bị mắc kẹt, neo đậu bên ngoài các cảng trên khắp thế giới, kể cả ở Biển Đen, theo dữ liệu vận chuyển, đánh dấu một khoản nợ tốn kém cho chủ sở hữu và những người về mặt tài chính. liên quan đến hàng hóa của họ.

Theo Kennedy của Harvard, các biện pháp trừng phạt của Bộ Tài chính Hoa Kỳ có thể có tác động "lây lan" đối với các tàu chở dầu bằng cách ngăn cản những người chơi trên thị trường giao dịch với họ.

Ông nói: “Trong thế giới giao dịch dầu mỏ bằng đồng đô la, tại sao lại gây rủi ro cho một thỏa thuận trị giá hàng chục triệu đô la bằng cách sử dụng một tàu chở dầu bị phong tỏa? Bạn chỉ đang gây rắc rối cho tất cả những người liên quan”.

Việc chuyển sang cờ Gabon cũng có thể gây thêm rủi ro tại các cảng đối với tàu chở dầu chở dầu của Nga.

Một quan chức Mỹ cho biết các tàu chở dầu chở dầu của Nga trên 60 USD chuyển sang treo cờ Gabon cũng có thể gặp khó khăn hơn khi chính quyền cảng lo ngại về sự an toàn của các tàu chở dầu cũ.

Một nguồn tin nói với Reuters tại cuộc họp báo rằng Mỹ, Liên minh châu Âu và Anh đã ban hành một lá thư vào cuối năm ngoái gây áp lực lên Liberia, Quần đảo Marshall và Panama để tăng cường giám sát các tàu mang cờ của họ nhằm đảm bảo chúng không vận chuyển dầu của Nga được bán trên mức giá trần. thời gian.

Trong khi Mỹ là nước thực thi chính về giới hạn giá, các quốc gia khác trong cơ chế này đang hợp tác với Washington để thắt chặt quy định.

Olga Dimitrescu, một quan chức tại bộ phận thực thi lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Anh cho biết: “Chúng tôi đang gây khó khăn hơn cho Nga trong việc sử dụng đội tàu ngầm của mình, điều này sẽ buộc khối lượng lớn hơn quay trở lại đội G7, nơi các nhà cung cấp dịch vụ tuân thủ giới hạn”. OFSI đã nói trong một podcast ngày 1 tháng 2 với công ty bảo hiểm tàu ​​biển NorthStandard.

 

Các quan chức Mỹ cho biết các hoạt động vận chuyển liên quan đến xuất khẩu dầu của Nga cao hơn mức trần giá của phương Tây đang nằm trong tầm ngắm của họ. Claire McCleskey, một quan chức của cơ quan thực thi lệnh trừng phạt OFAC của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, phát biểu tại một hội nghị vận chuyển ở New York vào tháng trước: “Chúng tôi rất lo ngại về việc trốn tránh, tôi nghĩ điều đó thể hiện rõ qua những hành động mà chúng tôi đã thực hiện”.

"Bạn có thể đoán trước được việc chúng tôi tiếp tục hành động."

Bài viết tương tự
Chuyên gia thị trường chia sẻ 4 cách kiếm tiền khi giá vàng tăng
Việc hạn chế các ưu đãi nhà ở tốn kém gây ra sự chia rẽ trong liên minh của Ý
Giá dầu tăng sau số liệu lạm phát của Trung Quốc; CPI của Mỹ sắp xuất hiện
Điểm chuẩn dầu Brent trên 84 USD do tín hiệu nhu cầu vui vẻ